เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนวอนประชาชนอย่าหมดหวังช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจีนเรียกร้องให้ประชาชนอย่าหมดหวังในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหลายพันคน หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวซึ่งคร่าชีวิตคนไปกว่า 12,000 คน
หลี่ เฉิงยุน รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวนคาดการณ์ว่ามีประชาชนประมาณ 9,400 คน ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากเหตุแผ่นดินไหวที่เสฉวน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด
"เราคาดว่าจะยังมีผู้รอดชีวิต ดังนั้นอย่าเพิ่งหมดหวังตอนนี้" หวัง เจินเหยา ผู้อำนวยการฝ่ายบรรเทาสาธารณภัยจากกระทรวงกิจการพลเรือนจีนกล่าวเมื่อวานนี้
เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์กล่าวว่า มีทหารประมาณ 6,000 นาย และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ 250 คนเตรียมพร้อมในพื้นที่ดังกล่าว และรัฐบาลกำลังส่งกองกำลังทหารกว่า 3,700 นาย และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อีก 1,000 นายเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย และหากสภาพอากาศดีขึ้น กองกำลังทหารจะจัดส่งอาหารและยาให้กับผู้ประสบภัยทางอากาศ
ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.9 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 58 ปี
สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า บ้านจำนวน 500,000 หลังทั่ว 8 มณฑลได้รับความเสียหาย และมีนักเรียนและครูกว่า 2,000 คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังภายในโรงเรียนในมณฑลเสฉวน จนถึงขณะนี้ ทั่วโลกได้บริจาคเงินช่วยเหลือแล้ว 222 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ