น้ำท่วมภาคเหนืออ่วม! "ภูมิธรรม" เรียกถกรับมือบ่ายนี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า ในระยะนี้ยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องด้วยร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนภาคเหนือ และประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย รวมถึงมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินสไลด์ขึ้นได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่รับน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วมวานนี้ ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เวียงชัย เชียงแสน ป่าแดด เทิง พญาเม็งราย แม่สาย และแม่จัน) จ.พะเยา (อ.เมืองฯ เชียงม่วน เชียงม่าน ปง ดอกคำใต้ ภูซาง และจุน) จ.น่าน (อ.เชียงกลาง และเฉลิมพระเกียรติ) จ.แพร่ (อ.ร้องกวาง) จ.เพชรบูรณ์ (อ.เมือง วังโป่ง และชนแดน) และ จ.อุดรธานี (อ.เมืองฯ ไชยวาน และกู่แก้ว)

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มและบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ช่วงวันที่ 24 - 30 ส.ค. 67 ในพื้นที่จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และสตูล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ นอกจากนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วมฉับพลัน) น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย และถนนหนทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวก และติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง (ชม.) เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ