อย. พร้อมขึ้นทะเบียนชุดตรวจโรคฝีดาษลิง เพิ่มประสิทธิภาพควบคุมการแพร่ระบาด

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย. พร้อมขึ้นทะเบียนชุดตรวจโรคฝีดาษลิง เพิ่มประสิทธิภาพควบคุมการแพร่ระบาด

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมดำเนินการขึ้นทะเบียนชุดตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ขยายตัวขึ้นทั่วโลก และเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการวินิจฉัยโรคได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ภายหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) อย. จึงได้เตรียมความพร้อมในการขึ้นทะเบียนชุดตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อฝีดาษลิง (MPOX) เพื่อรองรับสถานการณ์

โดยจัดทำแนวทางการประเมินด้านคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยของชุดตรวจวินิจฉัยฝีดาษลิง มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าชุดตรวจ สามารถจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นได้อย่างถูกต้อง และสอดคล้องกับข้อกำหนด เช่น รายงานการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย มาตรฐานที่อ้างอิง ทำให้กระบวนการขึ้นทะเบียนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการวินิจฉัยโรคได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า การมีชุดตรวจที่มีคุณภาพมาตรฐานในประเทศ จะช่วยลดภาระด้านสาธารณสุขในระยะยาว ด้วยการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งการตรวจพบและรักษาได้อย่างรวดเร็วจะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ป้องกันการแพร่กระจายของโรคสู่ชุมชน ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยมีความมั่นคงและพร้อมรับมือกับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย. โดยศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จได้เปิดจุดบริการเฉพาะ สำหรับรองรับการขึ้นทะเบียนชุดตรวจ เพื่อให้การบริการขึ้นทะเบียนเป็นไปอย่างสะดวก และรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ