กกต.ยก 2 คำร้องนายกฯ ขาดคุณสมบัติ/ตั้งคณะ กก.สอบจัดรายการ"ชิมไปบ่นไป"

ข่าวทั่วไป Wednesday May 14, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกคำร้องกรณีมีผู้ร้องคัดค้านการขาดคุณสมบัติของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใน 2 กรณี โดยกรณีแรกเป็นเรื่องที่นายสมัคร ถูกนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ฟ้องหมิ่นประมาท โดยในรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องพ้นโทษมา 5 ปีก่อน ซึ่งที่ประชุม กกต.ให้ยกคำร้อง เพราะเห็นว่าคดีนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดและอยู่ระหว่างรอลงอาญา ยังไม่มีการจำคุกเกิดขึ้นจริง
ส่วนอีกกรณีที่มีผู้ร้องว่านายสมัครได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในปี 49 แล้วมารับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จนได้เป็นนายกรัฐมนตรีในปี 51 นั้น ตามกฎหมายผู้ที่เป็น ส.ว.จะต้องเว้นวรรค 4 ปี ถึงจะลงสมัคร ส.ส.ได้นั้น ที่ประชุม กกต.ให้ยกคำร้องเพราะเห็นว่าการดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของนายสมัคร ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง
สำหรับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนเรื่องการจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" ของนายสมัคร ที่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวมีสถานะเป็นลูกจ้างของบริษัท ซึ่งตามกฎหมายแล้วลูกจ้างบริษัทจะต้องไม่เป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นรัฐมนตรีนั้น นายสุเมธ กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และให้สรุปสำนวนส่งให้แก่ กกต.ภายใน 15 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ