กทม. สั่งรับมือระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 17-24 ส.ค. เตรียมจนท.แสตนด์บาย 24 ชม.

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. สั่งรับมือระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 17-24 ส.ค. เตรียมจนท.แสตนด์บาย 24 ชม.

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ (อศ.) ออกประกาศแจ้งเตือนสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 14/2567 ให้ระมัดระวังผลกระทบจากระดับน้ำขึ้นสูง ในช่วงวันที่ 17-24 ส.ค. 67 ประกอบกับในภาคเหนือมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และอาจส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น

โดย กทม. ได้ประสานข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ ได้

กทม. สั่งรับมือระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 17-24 ส.ค. เตรียมจนท.แสตนด์บาย 24 ชม.

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ กทม. ได้ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง และสำนักงานเขตที่มีชุมชนอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หรือชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง และเตรียมการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้า และปลั๊กไฟ

พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบการเรียงกระสอบทรายให้มีความสูงเพียงพอ และมีความแข็งแรงสามารถป้องกันน้ำได้ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่อาจจะได้รับผลกระทบ เช่น การจัดทำคันกั้นน้ำชั่วคราวด้วยกระสอบทราย การทำสะพานทางเดินชั่วคราว การให้ความช่วยเหลือประชาชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตลอดจนแจกจ่ายยารักษาโรค พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำท่วม รับทราบสถานการณ์น้ำขึ้นลงอยู่เป็นระยะ ๆ ตามตารางน้ำขึ้น-น้ำลง ของกรมอุทกศาสตร์

กทม. สั่งรับมือระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 17-24 ส.ค. เตรียมจนท.แสตนด์บาย 24 ชม.

นอกจากนี้ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังตามจุดอ่อน หรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม รวมทั้งได้จัดเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการแก้ไข และช่วยเหลือได้ในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ และเข้าตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนงในช่วงที่มีระดับน้ำขึ้นสูง

ส่วนของแนวป้องกันตนเองบางแห่งที่มีระดับคันกั้นน้ำต่ำ และไม่มีความมั่นคงแข็งแรง หรือแนวฟันหลอ กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการเรียงกระสอบทราย เพื่อเสริมความสูงของแนวคันกั้นน้ำ และเสริมความมั่งคงแข็งแรง เพื่อให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง โดยได้เรียงแนวกระสอบทรายแล้วเสร็จ มีความสูงตั้งแต่ +2.40 ถึง +2.70 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.)

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถติดตามสถานการณ์น้ำ รวมถึงช่องทางการแจ้งเหตุเดือดร้อน และขอรับความช่วยเหลือจาก กทม. ได้ที่ http://dds.bangkok.go.th/ ,www.prbangkok.com , Facebook:@BKK.BEST, สำนักงานประชาสัมพันธ์ Twitter:@BKK_BEST, สำนักงานประชาสัมพันธ์ และแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ โทร. 1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำ โทร 02-2485115 หรือแจ้งผ่านระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ