การรถไฟฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ กำชับเตรียมพร้อมรับมือ

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ กำชับเตรียมพร้อมรับมือ

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักสะสมและขยายวงกว้าง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคเหนือตอนบน ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลาก แม่น้ำ สาขาลำน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีมวลน้ำจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนคนไทยสูงสุด พร้อมกับเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง

นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ ได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม โดยกำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ มอบให้นายสถานีและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึง บริเวณรอบสถานี จะต้องมีการจัดที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ การรถไฟฯ มอบนโยบายให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขอให้พนักงานและเจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจสอบสภาพเส้นทาง เฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา พร้อมเตรียมแรงงาน เครื่องมือบำรุงทางให้มีความพร้อมประจำในที่ตั้ง เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทาง และพื้นที่สำหรับวางแผนในการขุดลอกคูคลอง ลอกท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำจัดวัชพืชและกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ตลอดจนได้ให้ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ทำการตรวจสอบระบบเครื่องกั้นอัตโนมัติ ป้ายสัญญาณ ป้ายเตือนระวังรถไฟ ป้ายจราจรบริเวณทางผ่าน และพื้นผิวจราจรบริเวณทางผ่านเสมอระดับให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน

สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่สถานีคลองมะพลับ จังหวัดสุโขทัย แจ้งว่า บริเวณสะพานรถไฟ ระหว่างสถานีคลองมะพลับ - สวรรคโลก มีน้ำไหลเชี่ยวและมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ส่งผลต่อการเดินรถ การรถไฟฯ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมรถยนต์รางสำหรับอำนวยความสะดวกผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ