"สมัคร"เผยพม่ายังเมินนานาชาติส่งจนท.ช่วย แต่เปิดรับคณะแพทย์-พยาบาลไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 14, 2008 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยรัฐบาลพม่าไม่ยินยอมให้คณะช่วยเหลือของนานาชาติเข้าประเทศ แต่เปิดรับเฉพาะเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุนาร์กิสเช่นเดิม
"เราเป็นคณะเดียวที่เขาให้เข้าไปช่วย ส่วนที่อื่นเขาไม่ต้องการ...คนเข้าไปก็ขอวีซ่าได้ คนสองคนไม่ว่า ยกคณะไปไม่ต้อง ผู้เชี่ยวชาญไม่ต้อง" นายสมัคร กล่าวภายหลังการเดินทางไปเยือนพม่าเพื่อเจรจาหว่านล้อมให้รัฐบาลทหารของพม่าเปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ
สำหรับกรณีที่พม่าต้องการความช่วยเหลือในเรื่องทีมแพทย์และพยาบาลนั้น นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาลเข้าไปให้การช่วยเหลือจำนวน 20 ชุด และทีมงานด้านการปราบปรามโรคระบาดอีก 20 ชุด นอกจากนี้จะจัดหาอุปกรณ์อื่นๆ ตามที่ทางการพม่าร้องขอ เช่น เครื่องสูบน้ำ ตะปู สังกะสี รถไถนา เป็นต้น
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลพม่ายืนยันว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีโรคระบาดและปัญหาการขาดแคลนอาหาร เนื่องจากรัฐบาลและภาคเอกชนในพม่าคอยให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว
ปัจจุบันมีประเทศที่ส่งเงินและสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือพม่าแล้ว 27 ประเทศ โดยยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลพม่าอยู่ที่ 3.1 หมื่นคน และสูญหายอีก 2.9 หมื่นคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ