ก.อุตฯ กำชับเฝ้าระวังสารเคมีอันตรายจากรง.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Saturday August 24, 2024 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมอุตสาหกรรมจังหวัด (อสจ.) ทั่วประเทศประชุมเร่งด่วน โดยกำชับให้อุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และแจ้งเตือนสถานประกอบกิจการในพื้นที่ให้ทราบ โดยเฉพาะจุดเฝ้าระวัง 6 พื้นที่ที่มีปัญหาสารเคมีรั่วไหล รวมถึงจังหวัดที่เข้าข่ายเป็นพื้นที่เสี่ยงเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ

ทั้งนี้ ขอให้พื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายที่ส่งผลกระทบต่อสถานประกอบการ พร้อมรายงานสถานการณ์อุทกภัยของจังหวัดมายังส่วนกลางหรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์และเร่งเข้าช่วยเหลือ บรรเทา เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ต่อไป

*เตรียม 3 มาตรการช่วยเหลือ-เยียวยา-ฟื้นฟู

1) มาตรการช่วยเหลือ

  • การเฝ้าระวัง ประเมินความเสี่ยงการเกิดน้ำท่วม ติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเตือนสถานประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สำรวจและคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน ประเมินความพร้อมระบบป้องกันน้ำท่วม เช่น เขื่อนรอบนิคม เครื่องสูบน้ำ อุปกรณ์ระบายน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ และตรวจสอบเฝ้าระวังการรั่วไหลของสารเคมี วัตถุอันตรายในโรงงานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อเตรียมการขนย้าย หรือเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยในโรงงาน

ทั้งนี้ขอให้สถานประกอบการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติในการป้องกันอุทกภัยในโรงงานอุตสาหกรรม ตามแผนป้องกันและแก้ไขภัยพิบัติกรณีเกิดอุทกภัยเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันหรือบรรเทาความรุนแรง และความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สิน อาคารโรงงาน เครื่องจักร อุปกรณ์ และระบบไฟฟ้าได้

  • สำรวจความเสียหาย ผลกระทบ โดยบูรณาการข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และทันท่วงที
  • การส่งมอบ "ถุงยิ้มพิมพ์ใจ MIND ไม่ทิ้งกัน" เป็นการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรม "อุตสาหกรรมรวมใจ ช่วยพี่น้องชาวไทย" บรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นเป็นถุงยังชีพรวมใจส่งมอบรอยยิ้ม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยในการก้าวข้ามช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

2) มาตรการเยียวยา

  • การพักชำระหนี้ สำหรับลูกหนี้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ และสินเชื่อของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จะมีการหารือภายในสัปดาห์หน้า
  • การปรับลดค่าธรรมเนียมในการตรวจประเมินและรับรอง ค่าธรรมเนียมฝึกอบรม สำหรับผู้ประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วมของสถาบันยานยนต์และสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ
  • การปรึกษาปัญหาธุรกิจ เจ้าหน้าที่เข้าประเมินสภาพปัญหา วางแผน ฟื้นฟูสถานประกอบการ โดยร่วมบูรณาการกับหน่วยงานเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม (DIPROM BSC)
  • บริการตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยจัดเตรียมน้ำมันเครื่อง จำนวน 2,000 ลิตร

3) มาตรการฟื้นฟู

  • ปรับปรุง ซ่อมแซม ฟื้นฟู เครื่องจักร ระบบไฟฟ้า จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ทีมวิศวกรให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมทั้งปรับปรุง ฟื้นฟ กระบวนการผลิต การให้คำปรึกษา เพื่อให้ระบบคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติ
  • ฟื้นฟูอ้อยหลังประสบอุทกภัย สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย สนับสนุนท่อนพันธุ์อ้อยใหม่ให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ได้รับความเสียหาย สำหรับปลูกในฤดูถัดไป ให้คำปรึกษา แนะนำวิธีฟื้นฟูอ้อย การใส่ปุ๋ย การเตรียมการตัดอ้อยเข้าหีบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ