"สุรพงษ์"สั่งเร่งสอบและช่วยเหลือผู้สูญหาย 3 รายจากอุโมงค์ถล่มไฮสปีดเทรนไทย-จีน

ข่าวทั่วไป Sunday August 25, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม สั่งการเร่งระดมความช่วยเหลือผู้สูญหาย จากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่อย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งตรวจสอบสาเหตุ

เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 เกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ - นครราชสีมา สัญญา 3-2 งานก่อสร้างอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง เป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย นั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมทำการขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญ และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อุโมงค์รถไฟคลองไผ่ดำเนินการขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยในปัจจุบันได้ขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว โดยบริเวณที่เกิดเหตุชั้นหินและดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10 ? 30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์ ซึ่งในขณะนี้ การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วย เหลือคนงานที่ติดอยู่ภายใน จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

1. นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)

2. นายตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโค)

3. เพศชาย ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ท้ายนี้ รมช.คมนาคม ได้กำชับให้ทุกฝ่ายเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยเกี่ยวกับการก่อสร้างในทุกโครงการอย่างเข้มงวด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ