ปภ. เร่งระบายน้ำ-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 จ. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปภ. เร่งระบายน้ำ-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 จ. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 16-26 ส.ค. 67 มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุดรธานี ระยอง ภูเก็ต ยะลา และนครศรีธรรมราช รวม 68 อำเภอ 270 ตำบล 1,469 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 30,953 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 22 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย

โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 26 ส.ค.67) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด รวม 32 อำเภอ 125 ตำบล 737 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 11,858 ครัวเรือน ดังนี้

ปภ. เร่งระบายน้ำ-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 จ. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง

1. เชียงราย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 15 อำเภอ ได้แก่ อ.เวียงชัย อ.เชียงแสน อ.ป่าแดด อ.พญาเม็งราย อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.เทิง อ.เชียงของ อ.ขุนตาล อ.เวียงแก่น อ.เมืองฯ อ.พาน อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.แม่สรวย และ อ.แม่ลาว รวม 47 ตำบล 306 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 7,294 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

2. พะเยา เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ปง อ.เชียงม่วน อ.ดอกคำใต้ อ.ภูซาง อ.เมืองฯ และ อ.เชียงคำ รวม 40 ตำบล 313 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,500 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

ปภ. เร่งระบายน้ำ-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 จ. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง

3. น่าน เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เวียงสา และ อ.เมืองฯ รวม 5 ตำบล 6 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 535 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ระดับน้ำลดลง

4. แพร่ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ร้องกวาง อ.สอง อ.เมืองฯ อ.สูงเม่น และ อ.หนองม่วงไข่ รวม 23 ตำบล 102 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 383 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

5. สุโขทัย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองฯ อ.ศรีสำโรง อ.กงไกรลาศ และ อ.สวรรคโลก รวม 10 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 146 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

ปภ. เร่งระบายน้ำ-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 จ. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง

ภาพรวมสถานการณ์ระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ปภ. โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย อาทิ เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล เครื่องสูบน้ำ รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และรถผลิตน้ำดื่ม เพื่อแก้ไขปัญหา เร่งระบายน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย และผลิตน้ำดื่มสะอาดแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ในส่วนของการเสริมกำลังช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ ปภ. ร่วมกับกองทัพบก (ทบ.) สนธิกำลังร่วมส่งเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 1 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำ ฮ.ปภ.32 "The Guardian Team" สนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่

นอกจากนี้ ปภ. ยังได้ส่งทีมปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย ยานพาหนะจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตใกล้เคียงและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตภาคอื่นที่ไม่มีสถานการณ์ภัย เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือ

สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ