คมนาคมเร่งมือช่วย 3 ชีวิตเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ สั่งเช็คมาตรฐานความปลอดภัยทุกแห่ง

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คมนาคมเร่งมือช่วย 3 ชีวิตเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ สั่งเช็คมาตรฐานความปลอดภัยทุกแห่ง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รักษาการ รมช.คมนาคม เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีดินถล่มในอุโมงค์คลองไผ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยกล่าวว่าจากรายงานของกรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โดยมี บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่า 75%

เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 23.40 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ดินถล่มลงมาในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ประมาณ 1.6 กิโลเมตร เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบน ขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่เต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าวถล่มลงมาทับรถบรรทุกและยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมา 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์

คมนาคมเร่งมือช่วย 3 ชีวิตเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ สั่งเช็คมาตรฐานความปลอดภัยทุกแห่ง

การกู้ภัยได้ดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อนและอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กเพิ่ม และดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งเพื่อค้นหาผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ คาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้การกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฯ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งตักดินที่ถล่มออกเพื่อค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน พร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท.ขุดร่องน้ำข้างอุโมงค์ และนำผ้าใบมาคลุมหลังอุโมงค์เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัยและมีคุณภาพที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ