ยิ่งกว่าเมา! ระวังอันตรายจากเหล้าปลอม ตายแล้ว 2 ราย ตาบอด 1 ราย

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยิ่งกว่าเมา! ระวังอันตรายจากเหล้าปลอม ตายแล้ว 2 ราย ตาบอด 1 ราย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังหารือผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบผลิต บริโภค และอันตรายของเหล้าเถื่อน ว่า ที่ประชุมฯ ได้รับรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอล หลังดื่มสุราปลอม ตั้งแต่วันที่ 22-26 ส.ค.67 มีผู้ป่วยรวม 28 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยส่วนใหญ่มีอาการหนัก ทั้งต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 13 ราย ต้องฟอกไต 18 ราย และต้องปั้มหัวใจ 6 ราย

โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีอาการแบ่งเป็น ภาวะเลือดเป็นกรด 21 ราย หายใจเหนื่อย 19 ราย ภาวะไตวาย 16 ราย ตาพร่ามัว 14 ราย ชัก 4 ราย และหมดสติ 4 ราย โดยขณะนี้กระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่ายทั้ง 9 แห่ง ในพื้นที่เขตคลองสามวา พร้อมค้นหาผู้สัมผัสร่วมวงยาดองที่หทัยราษฎร์ 33 แล้ว พบผู้สัมผัสร่วมวงในชุมชนอีก 3 ราย แต่ไม่มีอาการทั้ง 3 ราย

"ขณะนี้พบผู้ป่วยแล้ว 28 ราย เสียชีวิต 2 ราย ส่วนที่มีการรายงานข่าวว่าตาบอดแล้ว 10 รายนั้น จากรายงานพบแค่ 1 ราย ที่ตาบอดชัดเจน ส่วนที่เหลือ 10 กว่ารายยังเป็นอาการตาพร่ามัว" นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยดื่มสุราปลอมหรือเมทานอล ซึ่งใช้ดื่มไม่ได้ โดยจะใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ โดยถ้าดื่มสุราปลอมเข้าไปจะมีอาการปวดท้อง ปวดหัว ตาพร่ามัว มองไม่เห็น ซึ่งในทางการแพทย์ สันนิษฐานว่า สิ่งที่ดื่มไม่ได้ทำมาจากแอลกอฮอล์ปกติ ดังนั้นหากใครบริโภคเข้าไปก็ให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะการดื่มสุราปลอม จะมีอาการหลังดื่ม 24-48 ชั่วโมง อาจทำให้ผู้ดื่มไม่รู้ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ