รฟท.เร่งช่วยคนงานติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม คาดช่วยคนแรกได้ 4 โมงเย็นวันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รฟท.เร่งช่วยคนงานติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม คาดช่วยคนแรกได้ 4 โมงเย็นวันนี้

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย นั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ยังตรวจพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 ราย โดยคาดว่าภายในวันนี้ ไม่เกิน 16.00 น. จะสามารถช่วยเหลือคนงานคนแรกออกมาได้

รฟท.เร่งช่วยคนงานติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม คาดช่วยคนแรกได้ 4 โมงเย็นวันนี้

โดยวันนี้ (27 ส.ค. ) เวลาประมาณ 05.00 น. ทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยเดินทางมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อร่วมปฏิบัติงานกับทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ในการเร่งรัดให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดในอุโมงค์

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึง ดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง เอกสารที่แบบในสัญญาก่อสร้าง และให้ตรวจสอบสัญญาจ้างในส่วนของความรับผิดชอบการประกันภัย มาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย รวมทั้ง สั่งการให้ผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างของการรถไฟฯ ทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัยของทุกโครงการอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก โดยมุ่งเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ และหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกจะมีบทลงโทษขั้นสูงสุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ