"สุริยะ" ลงพื้นที่เร่งระดมช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม สั่งตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะเดินทางไปบริเวณก่อสร้างอุโมงค์คลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิต ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าการเร่งรัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ 3 รายที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 67 และร่วมหารือกับผู้เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการการแก้ไขปัญหา พร้อมได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงโดยเร็วแล้ว

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เร่งรัดการจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมาอย่างจริงจัง โดยเก็บประวัติการทำงานของผู้รับเหมาแต่ละรายแล้วว่า มีจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ จำนวนผู้เสียชีวิต กี่ครั้งกี่ราย หรือกรณีการทำงานล่าช้า แต่ละหัวข้อ จะถูกตัดคะแนนเท่าไร และเมื่อถูกตัดคะแนนไปถึงเท่าไร จึงจะถึงเกณฑ์ห้ามประมูลงาน โดยศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนภายใน 2 เดือน จากนั้นนำรายละเอียดไปหารือกับกรมบัญชีกลางที่มีกฎเกณฑ์ควบคุมผู้รับเหมาเช่นกัน เรื่องนี้ต้องทำให้เป็นรูปธรรม ไม่เช่นนั้นปล่อยไปเรื่อย ๆ ผู้รับเหมายังทำเหมือนเดิม เพราะไม่มีผลบังคับใช้จริงจัง

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ รฟท. ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง เอกสารที่แบบในสัญญาก่อสร้าง และให้ตรวจสอบสัญญาจ้างในส่วนของความรับผิดชอบการประกันภัย มาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย โดยให้รายงานผลภายใน 5 วัน

ส่วนกรณีที่มีประเด็นผู้รับเหมาจีนเข้ามารับช่วงงานต่อจาก บมจ. เนาวรัตน์ พัฒนาการ (NWR) ที่เป็นคู่สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง กับการรถไฟฯ นั้น เป็นการดำเนินงานถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องเร่งด่วน คือ การช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ด้านในก่อน ซึ่งล่าสุดวันที่ 27 ส.ค.67 ยังพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คนอยู่ภายใน ถือว่าเป็นข่าวดี ซึ่งทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และมีทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีนเข้ามาเสริม ประเมินว่าจะสามารถช่วยเหลือคนแรกออกได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนมาตรการสัญญา ข้อกำหนดของผู้รับเหมามีระบุในข้อกำหนดชัดเจนอยู่แล้ว และต้องมีการดำเนินการตามมาตรการอยู่แล้ว โดยจะต้องมีการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น

"เรื่องการซับช่วงงานนั้น มีสัญญา มีลายลักษณ์อักษรอยู่แล้ว ขอเวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องการปฎิบัติตามสัญญาจ้างงาน และคุณภาพของงานก่อสร้าง ตอนนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริง หากพูดไปก่อนจะเกิดเป็นการกล่าวหาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์กร บริษัท ที่ถูกอ้างถึงได้ หากได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้ว จะรีบชี้แจงต่อไป"

รวมทั้ง สั่งการให้ตรวจสอบอุโมงค์รถไฟที่กำลังขุดเจาะอยู่ทั่วประเทศ ในเรื่องความปลอดภัยของทุกโครงการอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก เพราะตอนนี้ มีฝนตกและมีปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมาก โดยมุ่งเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ และหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกจะมีบทลงโทษขั้นสูงสุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ