"ภูมิธรรม" บิน ฮ.ตรวจบึงบอระเพ็ดพรุ่งนี้ ประชุมบริหารจัดการน้ำสุโขทัย-ชัยนาท

ข่าวทั่วไป Friday August 30, 2024 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุโขทัย และ จ.ชัยนาท ในพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) เพื่อประชุมติดตามและตรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ โดยมีกำหนดการเดินทางไปจุดแรกที่ จ.สุโขทัย เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ณ ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย อ.เมืองสุโขทัย จากนั้นจะเดินทางไปเขื่อนหาดสะพานจันทร์ และประตูระบายน้ำบ้านคลองหกบาท อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อตรวจและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่

ต่อจากนั้น จะออกเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปยังสำนักงานชลประทานที่ 12 ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท โดยระหว่างทางจะตรวจสถานการณ์น้ำและพื้นที่การเกษตร โดยบินผ่านบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงอาคารสำนักงานชลประทานที่ 12 ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จะร่วมประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะได้หารือถึงกรณีที่ จ.นครสวรรค์ ที่เป็นจังหวัดด่านหน้าในการรองรับมวลน้ำจากภาคเหนือ จึงต้องมีการวางแผนเตรียมการผันน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา โดยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

รวมทั้งให้สนับสนุนการทำงานของศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย เร่งแก้ไขปัญหา และลดผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ จะเดินทางกลับท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน

"ปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือ ทำให้ปริมาณน้ำจากทางภาคเหนือ เดินทางผ่านมายังจังหวัดนครสวรรค์ อาจทำให้บางพื้นที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการให้เป็นตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินขึ้น และฝากถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ติดตามประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ