INTERVIEW: Talktime: มูลนิธิสืบฯ เปิดใจ !! ดราม่าพื้นที่ทับซ้อน "คนกับป่า" ปัญหาที่ไร้ทางออก ?

ข่าวทั่วไป Friday August 30, 2024 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้อนรับ "วันสืบ นาคะเสถียร" ที่ตรงกับวันที่ 1 กันยายนของทุกปี "อินโฟเควสท์" ขอพาย้อนไทม์ไลน์ดราม่าพื้นที่ทับซ้อน ปัญหาคาราคาซังของ "คนกับป่า" ที่ยังมองไม่เห็นทางออก !?

ถ้ายังจำกันได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แฮชแท็ก #Saveทับลาน พุ่งแรงขึ้นเทรนด์อันดับ 1 โชว์พลังโซเชียลที่พร้อมใจทวงคืนผืนป่ากว่า 2.6 แสนไร่ของอุทยานแห่งชาติทับลาน คัดค้านการเพิกถอนออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์

นั่นก็เพราะว่าทับลานเป็นพื้นที่แห่งความหวังของการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง รวมไปถึงมีสัตว์ป่าน้อยใหญ่อาศัยอยู่อีกมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งกระทิง เก้ง กวางป่า หรือวัวแดง ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของทับลาน สะท้อนได้จากคำนิยามของมูลนิธิสืบฯ ว่าเป็น "ป่าลานธรรมชาติผืนที่สมบูรณ์ที่สุด และเป็นผืนสุดท้ายของประเทศไทย"

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ทับลานก็เป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านมานานกว่า 40 ปี นับว่าเป็นพื้นที่ทำกินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของเกษตรกรที่มีเอกสารทางที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็น ส.ป.ก.บวม ใช้พื้นที่ทำกินเกินขอบเขต หรือ นายทุนที่เข้ามาพัวพันกอบโกยผลประโยชน์ ก็เป็นอีกปัญหาที่ทับซ้อนอยู่ตรงนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป...

"Talk Time" EP. นี้จะพาไปทอล์คกับ นางสาวชฎาภรณ์ ศรีใส หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่จะมาวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าวทุกซอกทุกมุม พร้อมทั้งเสนอทางแก้ระหว่าง คน กับ ป่า ว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร !?

https://youtu.be/fSlVm1aNttk


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ