"ภูมิธรรม" ติดตามสถานการณ์น้ำสุโขทัย กำชับจังหวัดใกล้เคียงต้องมีแผนเฝ้าระวัง

ข่าวทั่วไป Saturday August 31, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ประชุมหน่วยบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ รับฟังสรุปสถานการณ์น้ำ และแผนการเร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและแผนการเตรียมความพร้อมรับมือฝนในช่วงถัดไป

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ยังมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ 42 ตำบล 168 หมู่บ้าน (เมืองสุโขทัย กงไกรลาศ ศรีสัชนาลัย ศรีสำโรง สวรรคโลก ศรีนคร คีรีมาศ) เกษตรกรประสบภัย 10,016 ครัวเรือน พื้นที่ประสบภัย 65,409 ไร่ พื้นที่คาดว่าจะเสียหาย 43,747 ไร่ ข้าว 37,606 ไร่ พืชไร่และพืชผัก 2,285 ไร่ ไม้ผล ไม้ยืนต้นและอื่น ๆ 3,856 ไร่

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเดินทางมาจังหวัดสุโขทัยวันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น เมื่อเห็นปริมาณน้ำก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะพื้นที่สุโขทัยเป็นพื้นที่ราบแบน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่รับน้ำจากที่ต่าง ๆ ขณะที่แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำน่าน ยังสามารถรองรับน้ำได้ แต่แม่น้ำยมนั้นไม่มีจุดรองรับน้ำเลย ซึ่งจะต้องมีการทบทวนหรือหาช่องทางดูดซับน้ำก่อนที่น้ำจะทะลักเข้ามาในพื้นที่สุโขทัย ซึ่งต้องพิจารณาอย่างจริงจัง

แม้ว่าสถานการณ์น้ำจะลดลงและใกล้จะเข้าสู่ปกติ แต่ฤดูฝนยังไม่สิ้นสุด ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความอุ่นใจ พร้อมได้เน้นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยการวางแผนการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และเสนอให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ