ครม. อนุมัติงบกลาง 1,214 ลบ. อุดหนุนเด็กแรกเกิด 2.28 ล้านคน รอบ ก.ย.67

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2024 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม. อนุมัติงบกลาง 1,214 ลบ. อุดหนุนเด็กแรกเกิด 2.28 ล้านคน รอบ ก.ย.67

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในการจ่ายเงินอุดหนุนเฉพาะกิจโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ ในวงเงิน 1,214 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้อุดหนุนในเดือน ก.ย.67 โดยมีเด็กที่ได้รับงบสนับสนุน ประมาณ 2.28 ล้านราย

"เป็นการอนุมัติงบออกมาชั่วคราว เพราะกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ตั้งงบไว้ แต่ไม่เพียงพอ จึงต้องมีการอนุมัติงบกลางลงไป เพื่อสนับสนุนเงินอุดหนุนสำหรับเด็กแรกเกิด" รองเลขาธิการนายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เป็นนโยบายสำคัญระดับชาติ มุ่งเน้นให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย เพื่อเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพในอนาคต การได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อย ได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย ถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลส่งผ่านพ่อ แม่ หรือผู้ปกครองไปยังเด็กแรกเกิด โดยให้เงินอุดหนุนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน โดยหากไม่ได้รับเงินอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ครอบครัวของเด็กแรกเกิดได้รับความเดือดร้อน ส่งผลให้เด็กไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพและเหมาะสมตามวัย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า มั่นใจว่าการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดในปีนี้จะไม่ซ้ำรอยปัญหาปีที่แล้วที่มีการค้างจ่าย หรือว่าจ่ายล่าช้า เพราะว่าปีที่แล้วนั้นเกิดขึ้นจากรอยต่อของรัฐบาล แต่ในปีนี้เรารู้แล้วว่าปีที่แล้วเกิดปัญหาอย่างไร ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ในการดำเนินงานไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ