ผู้ว่าฯ กทม.ปัดยื้อจ่ายหนี้ BTS ยันต้องรอบคอบ ถูกต้องตามระเบียบ

ข่าวทั่วไป Thursday September 5, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม.ปัดยื้อจ่ายหนี้ BTS ยันต้องรอบคอบ ถูกต้องตามระเบียบ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีหนี้ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ว่า กทม. กำลังเร่งรัดดำเนินการจ่ายหนี้ตามคำสั่งศาล ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการเร่งรัดการจ่ายหนี้ขึ้นมาดูเรื่องนี้ โดยตามกรอบเวลาการจ่ายหนี้กำหนดให้ดำเนินการภายใน 140 วัน แต่จะเร่งให้น้อยกว่า 140 วัน เพราะมีเรื่องของค่าปรับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และดอกเบี้ย ดังนั้น ขออย่าได้ปล่อยข่าวว่าดึงไว้แล้วทำให้ล่าช้าต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาจะให้ล่าช้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบ ขอให้ใจเย็น ๆ เพราะกทม. ได้เร่งดำเนินการให้อยู่ ไม่ได้ถ่วงเวลา เพียงแต่ต้องทำให้รอบคอบ เรื่องไหนเร่งรัดได้ก็รวบรัดทำให้สั้นขึ้น

สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือการเอาเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานคร เพราะการจะเอาเงินสะสมจ่ายขาดมาจ่ายหนี้ต้องให้สภาฯ รับรอง แต่เนื่องจากตอนนี้สภาฯ ติดเรื่องงบประมาณอยู่ หลังจากจบเรื่องงบประมาณก็จะนำเรื่องนี้เข้าสภาฯ

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า อีกประเด็นที่ต้องดู คือเรื่องการจ่ายเงินสัญญาส่วนที่สองในอนาคต เพราะสัญญาส่วนที่สองไม่ได้ผ่านสภาฯ มาก่อน เป็นการก่อหนี้ผูกพัน ซึ่งการจะเอาเงินไปจ่ายหนี้ต้องผ่านสภาฯ ก่อน ดังนั้น ในส่วนของสัญญาที่สองในอนาคตก็ต้องเอาเข้าสภาฯ ให้เรียบร้อย ซึ่งได้คิดไว้หมดแล้ว แต่ต้องทำให้รอบคอบตามขั้นตอนกฎหมาย

"เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ ม.44 และสืบเนื่องมาจากปัญหาไม่ได้มีการตัดสินใจให้เด็ดขาด มีการหยุดจ่ายเงินตั้งนานแล้ว เป็นเรื่องที่เกิดก่อนที่จะมาทั้งสิ้น ส่วนที่ทาง BTS ได้ทำจดหมายอยากให้มีการหารือเพิ่มเติมก็ยินดี จะคุยประเด็นไหนบ้าง หรืออยากลดหนี้ให้ประชาชน หรือหยุดดอกเบี้ยให้วันนี้เลยจะขอบพระคุณมาก" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ