เชียงรายอ่วม! น้ำท่วมล้อมสนามบิน ยกเลิกไฟล์ทบินวันนี้

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชียงรายอ่วม! น้ำท่วมล้อมสนามบิน ยกเลิกไฟล์ทบินวันนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย ยังเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลมาต่อเนื่องหลายวัน โดยเช้านี้ #น้ำท่วมเชียงราย ได้ติดเทรนด์อันดับ 1 ในแอปพลิเคชัน X โดยประชาชนส่วนใหญ่ใช้ X เป็นช่องทางอัปเดตสถานการณ์ แจ้งเตือน และขอความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม

ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ระบุว่า สถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ถนนหลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ และขณะนี้มีเหตุน้ำท่วมบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (สนามบินเชียงราย) แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบิน และประชาชนไม่สามารถเข้า-ออกสนามบินได้ อีกทั้งยังมีผู้โดยสารที่รอการเดินทางติดอยู่ภายในสนามบินอยู่ด้วย ทำให้หลายสายการบิน อาทิ การบินไทย เวียตเจ็ท ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์ ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่ให้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทุกเที่ยวบินในวันนี้

  • บมจ. การบินไทย (THAI) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินสู่ท่าอากาศยานเชียงราย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานเชียงราย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย ในวันที่ 12 กันยายน 2567
  • สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินนกแอร์ สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทุกเที่ยวบิน ในวันที่ 12 กันยายน 2567

ขณะที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถึงแม้บริเวณโดยรอบโรงพยาบาลน้ำจะยังไม่ท่วม และสามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่ได้ออกประกาศให้บริการ "เฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น" เพื่อความปลอดภัยและการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนกรณีผู้ป่วยทั่วไปที่ไม่เร่งด่วน สามารถติดต่อเพื่อเลื่อนนัดหรือขอคำปรึกษาทางโทรศัพท์กับทางโรงพยาบาลได้

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง จึงให้ประชาชนชาวภาคเหนือในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้แก่ อ.เมือง แม่สาย แม่จัน และแม่ฟ้าหลวง อพยพกลุ่มเปราะบางออกจากพื้นที่น้ำท่วม และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว ตลอดจนงดกิจกรรมและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีน้ำท่วมสูง

*พื้นที่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง

  • ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ (อ.แม่อาย ฝาง) และเชียงราย (อ.เชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น เทิง ขุนตาล พญาเม็งราย เวียงชัย และเวียงเชียงรุ้ง)

*พื้นที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

1. เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น

  • ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ ปางมะผ้า และปาย) และตาก (อ.แม่สอด และแม่ระมาด)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย (อ.เมืองฯ นาด้วง เชียงคาน และปากชม) บึงกาฬ (อ.เมืองฯ บุ้งคล้า เซกา และบึงโขงหลง) และอุดรธานี (อ.หนองแสง น้ำโสม และหนองหาน)

2. พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

  • ภาคเหนือ จ.ตาก (อ.แม่สอด แม่ระมาด พบพระ และท่าสองยาง) สุโขทัย (อ.กงไกรลาศ) และพิษณุโลก (อ.เมืองฯ บางระกำ และพรหมพิราม)
  • ภาคกลาง จ.อ่างทอง (อ.ป่าโมก และวิเศษชัยชาญ) และพระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะหัน เสนา ผักไห่ พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร)

3. พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

  • ภาคเหนือ จ.เชียงราย (อ.เชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย (อ.เชียงคาน และปากชม) และหนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ โพนพิสัย และรัตนวาปี)

4. พื้นที่เฝ้าระวังดินถล่ม

  • ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ และปางมะผ้า) และตาก (อ.ท่าสองยาง และพบพระ)

*พยากรณ์อากาศพื้นที่ที่มีฝนฟ้าคะนอง

  • ภาคเหนือ ทุกจังหวัด
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกจังหวัด
  • ภาคกลาง ได้แก่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร
  • ภาคใต้ ได้แก่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา และภูเก็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ