นายกฯ ถกด่วนแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือสั่งระดมทุกความช่วยเหลือเข้าพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ถกด่วนแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือสั่งระดมทุกความช่วยเหลือเข้าพื้นที่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X ระบุว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ได้เรียกประชุมด่วนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในเวลานี้ เพื่อประสานทุกภาคส่วนให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีข้อสั่งการมอบหมายหน้าที่ให้แต่ละกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  • กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร น้ำ ยารักษาโรค เสื้อผ้า ให้แก่ผู้ประสบภัย
  • กระทรวงกลาโหม ระดมหาเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ทสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งหาแนวทางซ่อมแซมเขื่อนและประตูกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำ ลดความรุนแรงของน้ำ
  • กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกลาโหม ในส่วนของหน่วยบัญชาทหารพัฒนา เร่งเข้าไปซ่อมแซมถนน และสะพานที่ขาด เพื่อให้ประชาชนมีการเดินทางที่สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในเวลาอันรวดเร็ว
  • ทุกหน่วยงาน เตรียมข้อมูล เพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
นายกฯ ถกด่วนแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือสั่งระดมทุกความช่วยเหลือเข้าพื้นที่

ทั้งนี้ ในเวลา 14:00 น. จะมีการประชุมข้าราชการในระดับปฏิบัติเพื่อสั่งการและติดตามผลการช่วยเหลือประชาชน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการประกาศให้จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะต้องเร่งควบคุมให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมีงบทดรองจ่าย และหากงบประมาณไม่พอก็สามารถขอเสนอเข้ามาที่ส่วนกลางได้ทันที ซึ่งของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะเป็นผู้ดำเนินการ และยืนยันว่าเรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แต่ขณะนี้ต้องช่วยประชาชนไม่ให้ติดค้างอยู่ภายในพื้นที่อุทกภัยก่อน

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กย. แต่หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะดำเนินการอย่างไรว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ต้องไปอยู่ที่หน้างาน และมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รักษาการอยู่ พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยมีวิวาทะกับผู้ว่าฯ เชียงราย เป็นการทำตามหน้าที่

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 ก.ย. นี้จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังต้องรอหลาย ๆ อย่าง แต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เพราะขนาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า รองผู้ว่าฯ เชียงรายปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะมีรอง 1 รอง 2 และถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในช่วงรอยต่อระหว่างรอการแต่งตั้งก็จะมีคนรักษาการ ยืนยันว่า การทำงานไม่มีเสียหายแน่นอน

สำหรับการลงพื้นที่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า กำหนดการลงพื้นที่ของพวกตนมีอยู่แล้ว เพื่อไปเยียวยาฟื้นฟู แต่คิดว่าจะยังไม่ลงไปในขณะนี้เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ