ป.ป.ช.เร่งสอบปมบริษัทเอกชนสหรัฐติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ป.ป.ช.เร่งสอบปมบริษัทเอกชนสหรัฐติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย

จากกรณีปรากฎข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.67 คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (Securities and Exchange Commmission: SE) ได้มีคำสั่งให้บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี (Deere & Company) หรือจอห์นเดียร์ ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ จ่ายเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐฯ (U.S.Foreign Corrupt Practices Act) โดยข้อกล่าวหาระบุว่า ช่วงประมาณปี 2560-2563 บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในประเทศไทยได้มีการจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐของไทย

นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวนายนิวิติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นคดีสินบนข้ามชาติที่สำคัญและมีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชน โดยศูนย์คดีระหว่างประเทศ สำนักกิจการและคดีทุจริตระหว่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและประสานงานกับคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พย์แห่งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะหน่วยงานกลางของประเทศไทย ในการดำเนินการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อต้านการทุจริต ตามมาตรา 138 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 โดยคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ ได้ให้ความร่วมมืออันดีกับสำนักงาน ป.ป.ช. มาโดยตลอด

ทั้งนี้ หากปรากฏว่ามีการกระทำความผิดในการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐไทยตามข้อกล่าวหาดังกล่าว บริษัทเอกชนผู้ให้สินบนจะต้องถูกดำเนินคดีฐานให้สินบนตามมาตรา 176 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องถูกดำเนินคดีฐานรับสินบนตามมาตรา 173 แห่ง พ.ร.ป.ดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ