มท.1 ปัดข่าวช่วยน้ำท่วมเชียงรายล่าช้า-เตรียมพร้อมรับมวลน้ำหลากเข้าภาคอีสาน

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มท.1 ปัดข่าวช่วยน้ำท่วมเชียงรายล่าช้า-เตรียมพร้อมรับมวลน้ำหลากเข้าภาคอีสาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีเกิดเหตุอุทกภัยในจังหวัดเชียงรายนั้นได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องทำ ดังนั้นขอให้เชื่อมั่นในระบบราชการจะไม่เกิดความผิดพลาดเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อวาน (12 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า หากงบประมาณไม่เพียงพอก็ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายขยายวงเงิน แสดงว่าได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติเรียบร้อยแล้ว

"พื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ประสบภัยอื่น ๆ หากไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจะใช้เงินสำรองออกไปได้อย่างไร" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับกรณีมวลน้ำจะหลากต่อไปยังพื้นที่ภาคอีสานในจังหวัดหนองคายและนครพนมนั้นก็ต้องเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ส่วนกรณีทางการจีนปล่อยน้ำลงมานั้น นายอนุทิน มั่นใจว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำหลากต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้แล้ว ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการช่วยเหลืออพยพ การสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหาร และศูนย์อพยพ จังหวัดเชียงรายถือเป็นโมเดลที่ดีที่ประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน และเจ้าของโรงแรมในพื้นที่หลายแห่งให้ประชาชนได้เข้าไปพักพิงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำบัญชีเพื่อจ่ายชดเชยให้

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้องคาพยพทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้ภัยและเยียวยาอยู่ในพื้นที่แล้ว อีกทั้งยังมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรที่สแตนด์บายในพื้นที่ พร้อมปฏิบัติการทันทีหากมีการร้องขอ ณ สถานการณ์ปัจจุบันทุกอย่างมีความเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ