นายกฯ กำชับถอดบทเรียนน้ำท่วมแม่สาย สั่งเร่งเยียวยาประชาชนเร็วที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ กำชับถอดบทเรียนน้ำท่วมแม่สาย สั่งเร่งเยียวยาประชาชนเร็วที่สุด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงยังด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย โดยรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย จากกองทัพ ข้าราชการ รวมทั้งอาสาสมัคร และจิตอาสาที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งขณะนี้ ปริมาณน้ำในพื้นที่ได้เริ่มลดลงแล้ว และเข้าสู่ขั้นตอนเก็บกวาดทำความสะอาดถนน สะพาน สถานที่สาธารณะ เพื่อเร่งคืนพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามการช่วยเหลือประชาชนในช่วงแรกที่ประสบภัยพิบัติ พบว่าการช่วยเหลือเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว ต้องอาศัยเจ็ตสกีจากผู้มีความชำนาญพิเศษ รวมทั้งการใช้เฮลิคอปเตอร์ในการส่งเสบียงอาหารและเครื่องดื่มเข้าไป โดยเป็นการบูรณาการจากหลายหน่วยงานร่วมกัน เร่งช่วยเหลือประชาชนเริ่มตั้งแต่การช่วยขนย้ายของขึ้นที่สูง รวมทั้งผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เช่น กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์เพื่อช่วยเหลือทันที

นายกฯ กำชับถอดบทเรียนน้ำท่วมแม่สาย สั่งเร่งเยียวยาประชาชนเร็วที่สุด

โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย รวบรวมข้อมูล ความคิดเห็น และคำแนะนำต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้างาน เพื่อถอดบทเรียน และวางแผนแก้ไขปัญหา รวมถึงกำหนดแนวปฏิบัติการงานในการจัดการช่วยเหลือต่อไปด้วย จากนั้น นายกรัฐมนตรีตรวจดูแม่น้ำสาย ซึ่งกระแสน้ำได้ลดระดับและความรุนแรงลงบ้างแล้ว

* ให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิง-มอบถุงยังชีพ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว วัดพรหมวิหาร ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า รัฐบาลจะดูแลเรื่องการเยียวยาให้ดีที่สุด ถือว่าการให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นความสำคัญเร่งด่วน รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ และมีความห่วงใยทุกคน โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวกับประชาชนที่อพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงด้วยว่า จะเร่งช่วยเหลือเยียวยา ทั้งการดูแลบ้านพัก ที่อยู่อาศัยให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกคนกลับไปอยู่ที่พักของตนเองได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมรถโรงครัวจิตอาสา ซึ่งสามารถประกอบอาหารได้วันละประมาณ 1,500 - 2,000 กล่อง เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทำอาหารเมนูกะหล่ำปลีผัดไข่ และไก่กระเทียม ร่วมกับกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายด้วย

นายกฯ กำชับถอดบทเรียนน้ำท่วมแม่สาย สั่งเร่งเยียวยาประชาชนเร็วที่สุด

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมยาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การรักษาพยาบาลให้กับนายอำเภอ เพื่อเป็นตัวแทนส่งมอบต่อให้กับพี่น้องประชาชน ก่อนจะเดินทางต่อไปมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เยี่ยมผู้ประสบภัยและพร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ