เตือน 57 จ.เตรียมรับมือฝนถล่ม-น้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 11 โดยระบุว่า ในวันที่ 17 ก.ย. 67 ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ใน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าวันนี้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ได้แก่

  • ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 ก.ย. 67

ขณะที่สถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 17 ก.ย. 67 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานดังนี้

  • ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ จ.พะเยา (106 มม.), ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย (107 มม.), ภาคกลาง จ.สมุทรสงคราม (45 มม.), ภาคตะวันออก จ.ตราด (263 มม.), ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี (44 มม.) และภาคใต้ จ.ภูเก็ต (262 มม.)
  • คาดการณ์ช่วงวันที่ 21-22 ก.ย. 67 พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้
  • ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศ ณ 16 ก.ย. 67 ปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 53,739 ล้าน ลบ.ม. (67%) มากกว่าปี 66 จำนวน 5,641 ล้าน ลบ.ม. และมีปริมาณน้ำใช้การ 29,555 ล้าน ลบ.ม. (51%) โดยปริมาณน้ำรายภาค มีดังนี้ ภาคเหนือ 17,565 ล้าน ลบ.ม. (64%), ภาคอีสาน 6,824 ล้าน ลบ.ม. (57%), ภาคกลาง 756 ล้าน ลบ.ม. (38%), ภาคตะวันออก 1,793 ล้าน ลบ.ม. (59%), ภาคตะวันตก 22,146 ล้าน ลบ.ม. (78%) และภาคใต้ 4,655 ล้าน ลบ.ม. (60%)

ทั้งนี้ เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่น้ำมาก (ปริมาตรน้ำสูงกว่า URC) ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง (80%) และนฤบดินทรจินดา (72%)

  • สถานการณ์อุทกภัย วันที่ 16 ก.ย. 67 ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.แม่สาย แม่ฟ้าหลวง แม่จัน เชียงแสน ดอยหลวง เทิง เมืองฯ เวียงแก่น และเชียงของ), จ.สุโขทัย (อ.กงไกรลาศ), จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ บางระกำ และพรหมพิราม), จ.หนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ท่าบ่อ ศรีเชียงใหม่ และรัตนวาปี), จ.อุดรธานี (อ.นายูง น้ำโสม หนองหาน เมืองฯ และโนนสะอาด), จ.บึงกาฬ (อ. โซ่พิสัย บึงโขงหลง เซกา พรเจริญ ปากคาด เมืองฯ บุ่งคล้า และศรีวิไล), จ.ปราจีนบุรี (อ.กบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ และประจันตคาม), จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ), จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะหัน ผักไห่ เสนา พระนครศรีอยุธยา บางไทร และบางปะอิน), จ.เลย (อ.ปากชม และเชียงคาน), จ.พังงา (คุระบุรี ตะกั่วทุ่ง และเมืองฯ), จ.ชุมพร (อ.พะโต๊ะ), จ.ภูเก็ต (อ.เมืองฯ และถลาง) และจ.สตูล (อ.ควนโดน เมืองฯ ท่าแพ และมะนัง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ