กปภ. เคาะ 5 มาตรการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยกเว้นเก็บค่าน้ำ-ขยายเวลาค้างชำระ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กปภ. เคาะ 5 มาตรการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยกเว้นเก็บค่าน้ำ-ขยายเวลาค้างชำระ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. มหาดไทย สั่งการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย 5 มาตรการ ยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำ ให้ผ่อนชำระค่าน้ำได้ ช่วยเหลือน้ำประปาฟรีทำความสะอาดบ้านเรือน สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการกปภ. กล่าวว่า กปภ.ได้ออก 5 มาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ประสบภัย ดังนี้

  • มาตรการที่ 1 สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปา เพื่ออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ
  • มาตรการที่ 2 ช่วยเหลือน้ำประปาฟรี เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
  • มาตรการที่ 3 ยกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ในเดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย ให้แก่ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ (รหัส 11 12 13 และ 16) เช่น บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ สถานที่พักอาศัยของรัฐ สถานที่พักอาศัยที่มีการค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ดำเนินการเอง หอพัก แฟลต คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ อาคารชุด ห้องแถว เป็นต้น และผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจขนาดเล็ก (รหัส 29) เช่น สถานที่ที่อาจมีการอยู่อาศัยและมีการค้าขาย ประกอบการหรือรับจ้าง ที่มีขนาดใหญ่กว่าผู้ใช้น้ำประเภทที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (โฮมสเตย์) เป็นต้น
  • มาตรการที่ 4 ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปาของผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 60 วัน (2 รอบบิล) นับตั้งแต่เดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย
  • มาตรการที่ 5 การผ่อนชำระค่าน้ำ หากครบกำหนดชำระเงินค่าน้ำแล้ว ผู้ใช้น้ำไม่สามารถชำระค่าน้ำได้ครบตามจำนวน สามารถขอผ่อนชำระค่าน้ำได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ