มท.4 ยันมีแจ้งเตือนน้ำท่วมพะเยา แต่ยอมรับน้ำมาไว ประชาชนย้ายของไม่ทัน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการแจ้งเตือนสาธารณภัยให้แก่ประชาชน ว่า การแจ้งเตือนของพื้นที่มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบลายลักษณ์อักษร เจ้าหน้าที่ออกประกาศเสียงตามสายผ่านเครื่องกระจายเสียง และการประชาสัมพันธ์ผ่านคลื่นวิทยุ

ส่วนพื้นที่มหาวิทยาลัยพะเยาที่น้ำเข้าท่วมสูงนั้น น.ส.ธีรรัตน์ มองว่า เพราะเป็นพื้นที่ของเอกชน ที่อาจจะเข้าไม่ถึงการเตือนในรูปแบบที่ข้าราชการดำเนินการ ดังนั้นสิ่งที่กำลังมองในอนาคต คือ การแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในการประชุมที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แล้ว ก็จะแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือได้

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการทำให้ระบบมีความพร้อม และได้ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นเจ้าภาพวางระบบเรื่องนี้ แต่ต้องยอมรับว่าในพื้นที่มหาวิทยาลัยพะเยา ฝนตกในช่วงกลางดึก ประมาณ 02.00 น. อีกทั้งยังมาเร็วและแรง ทำให้เมื่อประชาชนตื่นขึ้นมาอาจตกใจได้ พร้อมยืนยันว่า มีการแจ้งเตือนและมีระบบที่พร้อมอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแจ้งเตือนมีความล่าช้า น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ในทุกพื้นที่เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนไปแล้ว แต่ประชาชนยังรอติดตามสถานการณ์อยู่ จึงไม่ได้เตรียมพร้อมเรื่องการขนย้าย

ส่วนที่นายรัฐมนตรีได้กำชับให้ลดขั้นตอนเรื่องเอกสารการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย นั้น น.ส.ธีรรัตน์ ยืนยันว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดย ปภ. จะไปสำรวจความเสียหาย และเร่งชดเชยเยียวยา ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงลงไปช่วยดูการเยียวยาของประชาชนด้วย แต่สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้ คือ จำนวนบุคลากรที่ยังไม่เพียงพอ จึงขอให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ