ศปช. เผยมีพายุจ่อเข้าเหนือ-อีสาน ประสานค่ายถือร่วมแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าทันท่วงที

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ว่า ขณะนี้เท่าที่ทราบจะมีพายุเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งในความเป็นจริงพายุมีอยู่ทั้งหมด 3 ลูก 2 ลูกในพื้นที่ภาคเหนือ และอีก 1 ลูกจะเข้าในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นพายุโซนร้อน แต่อาจจะเป็นเพียงพายุดีเปรสชัน แต่อย่างไรก็ต้องประเมินสถานการณ์ว่าหนักเบาเพียงใด โดยคาดว่าจะจบลงในช่วงกลางเดือนต.ค. หลังจากนั้นสถานการณ์ฝนจะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ดังนั้น ศปช. จะดำเนินการเฉพาะหน้า เพื่อจัดการปัญหาอย่างต่อเนื่อง ไปจนจบสถานการณ์ ซึ่งคาดว่าจะจบในปีนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพูดคุยเรื่องการเตือนภัยล่วงหน้า ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA, สารสนเทศของกรมทรัพยากรน้ำ, หน่วยงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.), กรมอุตุนิยมวิทยา และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการตรวจสอบทิศทางลมมรสุมที่จะเข้าสู่ประเทศไทย ที่สามารถมองเห็นตั้งแต่ต้นทางตั้งแต่เขตประเทศเมียนมา และประเทศจีน และให้มีการประสานงานกับค่ายผู้ให้สัญญาณโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ มาร่วมด้วย เพื่อให้การแจ้งเตือนภัยเป็นไปอย่างทันท่วงที

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งสำคัญตอนนี้จะต้องทำเรื่องเก่าที่ยังค้างอยู่ให้บรรลุ เพราะประชาชนประสบปัญหาและกำลังรอการเยียวยาอยู่แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นเป็นลูกระนาดจำเป็นจะต้องดูทิศทางและรายละเอียดให้ตรงกัน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงต้องเตรียมพร้อมชี้เป้าแต่ละจุดบูรณาการทุกหน่วยงานเพื่อเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์อำนวยการเพื่อดำเนินการในทางปฏิบัติทั้งหมด และขอให้เป็น ศูนย์ one stop service ในการแก้ไขปัญหา

นายภูมิธรรม ย้ำให้การทำงานของศูนย์ฯ เป็นไปอย่างบูรณาการจากทุกภาคส่วนแบบเบ็ดเสร็จ ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง กำชับให้การทำงานของศูนย์ฯ เป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม เข้าถึงการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที เน้นให้ประชาชนปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ช่วยเหลือและเยียวยาอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนมีขวัญกำลังใจที่ดี

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชน จะสามารถจ่ายได้เร็วที่สุดในช่วงเวลาใดนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ 3,045 ล้านบาท โดยกระทรวงมหาดไทยสามารถดำเนินการได้ทันที และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และพยายามไม่ทำให้มีขั้นตอนทางกฎหมายมากมาย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ 1 ชุด เพื่อหาข้อสรุปในการเยียวยาเพิ่มเติม ในการทบทวนกฎระเบียบการเยียวยา โดยมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, สำนักงบประมาณ, กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นหนึ่งคณะ เพื่อไปศึกษารูปแบบการเยียวยา และการกำหนดจำนวนปริมาณ จะสามารถจบได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมครม. ให้มีมติเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ