นายกฯ เดินหน้าสานต่อแก้ยาเสพติด ยกเป็นวาระแห่งชาติ เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 2/2567 โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติด เป็น 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการ โดยจะขยายผลจากการดำเนินงานของรัฐบาล ตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้การป้องกัน และการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติดใน 25 จังหวัดนำร่องตั้งแต่ มิ.ย. - ส.ค. ที่โฟกัสในการแก้ปัญหา มีการวัดผลออกมาแล้ว ซึ่งเห็นได้ชัดถึงความร่วมมือกันอย่างทุ่มเทและจริงใจ และต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ฝ่ายความมั่นคง หน่วยงานปกครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และจากการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนก็เพิ่มมากขึ้นใน 25 จังหวัดนี้อย่างเห็นได้ชัด เช่น พื้นที่ธวัชบุรีโมเดล จ.ร้อยเอ็ด และท่าวังผาโมเดล จ.น่าน เป็นสิ่งที่ทำและได้ผลมาก เพราะมีการลงไปพูดคุยปัญหาชายแดน ที่จะซีลชายแดน เพื่อไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาจากประเทศอื่น ซึ่งเราต้องทำต่ออย่างเข้มแข็ง และขยายจำนวนจังหวัดให้เร็วขึ้นเพื่อจะได้ครอบคลุมทั้งประเทศโดยเร็ว

ดังนั้น จะทำให้เรื่องนี้มีการขับเคลื่อนต่อไป และมีการนำบทเรียนที่ทำมาประสบความสำเร็จใน 25 จังหวัดที่ผ่านมา มาทำต่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อะไรที่ทำแล้วเกิดประโยชน์จะทำต่อไป และเป็นขั้นตอนทำให้กระบวนการสั้นลง และมีประสิทธิผลมากขึ้น

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้พยายามมุ่งเน้นการปราบปราม การบำบัดเยียวยา ตลอดจนทำให้ผู้เสพกลับเข้าสู่สังคมได้ และพร้อมประกอบอาชีพหลังบำบัดหายแล้ว เพราะบางคนที่บำบัดหายแล้ว แต่ไม่มีอาชีพก็กลับสู่วงจรยาเสพติดอีกครั้ง จึงอยากจบปัญหาตรงนี้ให้กับประชาชนให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ