ดีอี เล็งประชุม AOC หนุนแบงก์ร่วมรับผิดชอบเหยื่อแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีอี เล็งประชุม AOC หนุนแบงก์ร่วมรับผิดชอบเหยื่อแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงข้อเสนอของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในการเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาร่วมรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเฉพาะการออกมาตรการการหน่วงเงินของประชาชน ที่จะโอนไปยังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า เรื่องนี้ต้องหารือกับ ธปท.ก่อน โดยที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441 ได้ทำงานร่วมกับ ธปท.ตลอดเวลา ดังนั้นมาตรการหลายอย่างที่ออกไปได้มีการกลั่นกรอง และมีมาตรการออกมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ได้เริ่มส่งผลที่เป็นประโยชน์แล้ว

ส่วนกรณีจะให้ธนาคารพาณิชย์มาร่วมรับผิดชอบด้วยนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยศูนย์ AOC จะประชุมภายในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยัน มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาจะมีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" เพื่อเป็นช่องทางในการเยียวยาจ่ายเงินน้ำท่วมให้กับประชาชนนั้น การจ่ายเงินและการเยียวยาสามารถทำได้ แต่ต้องเชื่อมกับระบบพร้อมเพย์เข้ามาช่วย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงการคลังอีกครั้ง ต้องรอกระทรวงการคลังลงรายละเอียดในเรื่องนี้ก่อน

ส่วนแอปฯ "ทางรัฐ" จะเป็นแอปฯ ในการพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า มีแน่นอน เนื่องจากแอปฯ ทางรัฐ เป็นแอปฯ หลัก ต่อไปก็จะเป็นซุปเปอร์แอปฯ และหลังจากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในเรื่องต่าง ๆ แอปฯ นี้ก็จะให้บริการภาครัฐในเรื่องอื่น ๆ ด้วย และจะเป็นการใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นการใช้แบบครั้งคราว เช่นเดียวกับการพัฒนาแอปฯ ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ