ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้เขื่อนใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวยังมั่นคงและปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญของจีนกล่าวว่า เขื่อนซีปิงป๋า ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีโครงสร้างที่มั่นคงและปลอดภัย
ทีมผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งนำโดยนายจ้าว หยง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงทรัพยากรน้ำได้รุดเข้าไปในพื้นที่และได้ตรวจสอบเขื่อนดังกล่าวซึ่งมีความสูง 156 เมตร
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 ริกเตอร์ เป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของจีน และเมื่อวานนี้ มีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้ว 14,866 คน ซึ่งนับรวมถึงผู้เสียชีวิตในมณฑลเสฉวน 14,463 คน
สำนักงานบรรเทาเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลมณฑลเสฉวนกล่าวว่า โครงการควบคุมน้ำของเขื่อนอเนกประสงค์ซีปิงป๋าซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองเหวินชวน และตูเจียงหยาน สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนและความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวได้ มีเพียงรอยแตกบริเวณด้านบนเท่านั้น
ทั้งนี้ จีนได้สั่งให้โรงผลิตไฟฟ้าทุกแห่งระงับการดำเนินงานในโครงการควบคุมน้ำของเขื่อนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำหมินเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีเกียง โดยโครงการควบคุมดังกล่าวได้เริ่มดำเนินงานครั้งแรกเมื่อปี 2549
นอกจากนี้ นายจ้าวยังได้เป็นผู้นำคณะทำงานและกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้าไปในมณฑลเสฉวน เพื่อตรวจสอบและให้คำแนะนำเกี่ยวกับปฏิบัติการบรรเทาทุกข์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ