"สมศักดิ์" เตรียมชงครม.ของบฯ 3.5 พันลบ.แก้น้ำท่วมสุโขทัย หลังค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

ข่าวทั่วไป Saturday September 28, 2024 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในการการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าตนจะเสนอของบประมาณ 3,557 ล้านบาท เพื่อมาทำโครงการระบายน้ำฝั่งขวาของแม่น้ำยมแก้ปัญหาให้คนสุโขทัย การก่อสร้างอาจจะไม่ได้เร็ว เมื่อทำแก่งเสือเต้นไม่ได้เราก็พยายามทำสองฝั่งแม่น้ำของเรา หากสามารถระบายน้ำออกไปจะช่วยแบ่งเบาภาระน้ำยมที่ไหลมาท่วมได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมการแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นต้องมีเขื่อนใหญ่ของภาคเหนือ เพราะมวลน้ำที่ท่วมมีจำนวนมา ถ้ามีเขื่อนใหญ่เบรกน้ำไว้ 1,000- 2,000 ล้านลูกบาศก์ก์เมตรในต้นน้ำจะทำให้ระยะกลางอย่าง สุโขทัย นครสวรรค์ ระยะปลายเข้าภาคกลาง กทม.ก็จะปลอดภัย ความเสียหายหลายพันล้าน จะแก้ปัญหาได้ แต่การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่มีความพยายามกันมานานมากตั้งแต่ยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่านมาหลายยุคก็ไม่สำเร็จ ตนคิดว่าการแก้ปัญหาโดยทำเขื่อนใหญ่ ต้องเข้าใจ เข้าถึง ชดเชยให้คนในพื้นที่อย่างเหมาะสม การทำเขื่อนอาจถูกกว่าการบำบัดดูแลกันปีต่อปี มั่นใจสร้างเขื่อนสามารถแก้ปัญหาได้ เคยท่วม 10 ครั้ง อาจเหลือ 1 ครั้ง

ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องรอการช่วยเหลือ การดำเนินการรัฐบาล ฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมช่วงสุโขทัยมีโครงการเกือบสมบูรณ์แบบแล้ว งบประมาณพร้อมหมด กำลังทำการก่อสร้าง แต่ดูจากมวลน้ำที่มาทางเหนือของจังหวัดประมาณ 1500 ล้านลบ.ม.ต่อวินาที มาถึงสุโขทัยเหลือ 500 ล้านลบ.ม. ซึ่งต้องทำแม่น้ำยมฝั่งขวาออกไปด้วย ถ้าไม่จัดการยอดน้ำที่ผ่านมา ไม่มีเขื่อนด้านเหนือ อาจไม่พอ จะต้องใช้เงินไปเรื่อย ๆ เมื่อปี 54 ไทยสูญเสียเศรษฐกิจนับล้าน ๆ ทั้งโดยตรง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาการแก้ไขปัญหาที่ถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ