ระดับน้ำปิงเพิ่มสูงต่อเนื่อง! เร่งอพยพ ขนย้ายสิ่งของขึ้นสูง

ข่าวทั่วไป Thursday October 3, 2024 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และ ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า หลังจากมีการประกาศแจ้งเตือนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่ามีความเสี่ยงจะเผชิญกับระดับน้ำแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง โดยระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดในช่วงกลางดึกคืนนี้

ล่าสุดนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการหน่วยเผชิญเหตุเข้าประจำพื้นที่ พร้อมระดมเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงเพิ่มเติมและให้คงการสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายประชาชนกลุ่มเปราะบาง (ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง) ให้ไปพักอาศัยในที่ปลอดภัย โดยได้จัดเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยติดเตียงไว้รองรับ พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงยกของขึ้นที่สูง

โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้แบ่งพื้นที่เป็น 7 โซน โซนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบสูงสุดคือ บ้านป่าพร้าวนอก ร้านอาหาร ท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด ซึ่งคาดว่าระดับน้ำสูงสุดที่จะเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 80 ซม. เพื่อความปลอดภัยจึงควรเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นให้สูงกว่าระดับดังกล่าว ทั้งนี้หากชาวเชียงใหม่ต้องการขอความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ CMFORCE โทร 083-7043675

ส่วนกรณีที่มีรายงานสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดเลย ได้แก่ อ.วังสะพุง อ.ภูเรือ และ อ.ภูกระดึง โดยระบุว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีนั้น ขณะนี้ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ที่ อ.วังสะพุง โดยได้รายงานเบื้องต้นว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ทั้งหมดคลี่คลายแล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของประชาชนจะเร่งสำรวจและช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ