ศปช. สั่งถอดบทเรียนน้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ตั้งคณะทำงานวางแนวทางรับมือ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 8, 2024 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 3/2567 โดยระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมอำเภอเมืองเชียงใหม่ว่าเป็นสิ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 500 ปี ซึ่งเกิดจากน้ำท่วมใหญ่ ไม่ใช่ความผิดพลาดของราชการหรือการบริหารจัดการของราชการเป็นที่ต้องเผชิญ

สิ่งที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นว่าจำเป็นต้องมีระบบป้องเมืองด้วยเขื่อนขนาดเล็ก จึงขอให้กรมชลประทาน กระทรวงมหาดไทยศึกษาเรื่องนี้ พร้อมกับให้ร่วมกับมือกับส่วนท้องถิ่นศึกษาแนวทางเส้นทางน้ำให้เกิดการระบายน้ำให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้ศึกษาอย่างจริงจังในการฟื้นฟูสภาพป่าไม้ เพิ่มพื้นที่ต้นน้ำ เพื่อสร้างความสมบูรณ์และป้องกันการพังทลายของดิน โดยให้จัดตั้งคณะทำงาน นำผู้มีประสบการณ์มีความรู้มาร่วมกันศึกษาและวางแผนในระยะสั้นและระยะกลางระยะยาวต่อไป ซึ่งต้องการเห็นคำแนะนำที่จะสามารถเกิดเกิดขึ้นภายใน 3 เดือนนี้ เพื่อที่จะได้ดำเนินการออกแบบรับมือกับสถานการณ์ต่อไป

นายภูมิธรรม ยังได้กำชับให้คณะทำงานภายใต้ ศปช. ประชุมและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดอยุธยาและใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบการระบายน้ำ โดยได้สั่งการให้คณะทำงานภายใต้ศูนย์ฯ พิจารณาให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด จากการประเมินเบื้องต้นเขื่อนเจ้าพระยาจะระบายสูงสุดประมาณ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยพยายามระบายน้ำในระดับคงที่ ที่ 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะเกิดผลกระทบในพื้นที่นอกคั้นกันน้ำในจังหวัดชัยนาท อยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี แต่ไม่มีผลกระทบกับกรุงเทพมหานครเหมือนปี 2554 แน่นอน

สำหรับการหนุนของน้ำทะเลจะขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงวันที่ 20-21 ตุลาคม 2567 ในช่วงเวลาดังกล่าวสถานการณ์ในภาคเหนือและภาคกลางตามคาดการณ์ฝนจะลดน้อยลงและฝนจะตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้สั่งการให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวันเพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาได้ทันที หากมีฝนตกหนักเกิดขึ้น ขอให้ติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวันเพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาได้ทันทีหากมีฝนตกหนักเกิดขึ้น ซึ่งลักษณะเป็นน้ำไหลแรงและฉับพลัน ขอให้แก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ กำจัดขยะต่าง ๆ ที่มีโอกาสทำให้เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

https://youtu.be/0edd_-GszqE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ