สทนช. เผยจากนี้จนถึง 20 ต.ค. ยังไม่พบสัญญาณก่อตัวพายุเข้าไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 9, 2024 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช.ได้ร่วมประเมินติดตามคาดการณ์การเกิดพายุที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีโอกาสที่จะเกิดพายุได้อีก 1 ลูก อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ต.ค.67 ยังไม่พบความเสี่ยงในการก่อตัวของพายุที่จะเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย

*เตรียมรับมือฝนภาคกลาง-น้ำทะเลหนุนสูง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.67 ปริมาณฝนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประกอบกับ จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรสงคราม บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 13-24 ต.ค.67 และมวลน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนซึ่งจะไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำ จึงต้องหาแนวทางในการลดปริมาณน้ำที่มาจากพื้นที่ตอนบนที่จะไหลมายังเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

ปัจจุบันมีอัตราการระบาย 2,200 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยกรมชลประทานจะพิจารณาระบายน้ำเพิ่มเติมไปทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ ลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก พร้อมทั้งจะผันน้ำเข้าสู่ทุ่งรับน้ำให้เกษตรกรใช้สำหรับเตรียมแปลงเพาะปลูกข้าวนาปีในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันในการรักษาระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในระดับปัจจุบัน คือ +16.5 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งลดลงจากก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ในระดับ +17.3 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมทั้งจะมีการทยอยปรับลดอัตราการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงตามลำดับ โดยในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.67) จะเริ่มปรับลดลงในอัตรา 50-100 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนบริเวณท้ายเขื่อนให้ได้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำปิง ปัจจุบันที่ จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำบริเวณสถานี P.1 สะพานนวรัฐ ได้ลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่งแล้ว โดยมวลน้ำได้ไหลไปยัง อ.สารภี และไหลไปสู่ จ.ลำพูน บริเวณ อ.เมืองลำพูน ซึ่งปัจจุบันยังมีปริมาณน้ำสูงแต่มีแนวโน้มลดลง คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วันนี้ และในส่วนของจังหวัดอื่น ๆ ที่ยังคงมีพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการให้ความช่วยเหลือเพื่อคลี่คลายสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ