จีนเตรียมตรวจสอบคุณภาพการก่อสร้างอาคารในเสฉวน หวั่นใช้วัสดุต่ำกว่ามาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจียง เหว่ยซิน รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาชนบทและเมืองของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่ว่า การก่อสร้างอาคารที่ต่ำกว่ามาตรฐานอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
นายเจียงกล่าวในการแถลงข่าวว่า มีอาคารบ้านเรือนกว่า 4 ล้านหลังที่ถูกทำลายและได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองเหวินฉวน นอกจากนี้ มีอาคารบ้านเรือนกว่า 400,000 หลังที่ได้รับความเสียหายในมณฑลใกล้เคียงอย่างกานซู ซึ่งความแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้สูงเกินกว่าแรงต้านทานของอาคารในภูมิภาคนี้จะรองรับได้
รมว.กระทรวงที่อยู่อาศัยฯกล่าวว่า ทางการจะพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป และรัฐบาลจะติดตามการหาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่า การใช้วัสดุก่อสร้างอาคารที่ต่ำกว่ามาตรฐานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวสูงขนาดนี้
อย่างไรก็ดี นายเจียงได้ปฏิเสธการรายงานที่ว่า อาคารโรงเรียนในมณฑลนั้นได้รับความเสียหายอย่างไม่สมเหตุสมผลจากแผ่นดินไหว เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับเด็กนักเรียน หากการตรวจสอบในขั้นสุดท้ายชี้ให้เห็นว่า มีการใช้วัสดุในการก่อสร้างที่มีคุณภาพต่ำ ทางกระทรวงจะลงโทษอย่างหนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ