ปธน.จีนกระตุ้นหน่วยกู้ภัยเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 17, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ได้ออกมาเรียกร้องเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้เร่งมือค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในมณฑลเสฉวนต่อไป แม้จะผ่านพ้นช่วง 72 ชั่วโมงแรก ที่มีโอกาสพบผู้รอดชีวิตมากที่สุดไปแล้ว 
ผู้นำจีนซึ่งอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่ประสบภัยทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ได้กล่าวกับผู้ที่กำลังรอฟังชะตากรรมของญาติพี่น้องที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วยความกระวนกระวายใจว่า การค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงเป็นภารกิจสำคัญเป็นอันดับแรกของรัฐบาลจีนในเวลานี้
"งานบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวได้เข้าสู่ช่วงที่สำคัญที่สุด เราต้องพยายามอย่างเต็มที่ แข่งกับเวลา และผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงไปให้ได้" ปธน.หูกล่าวในระหว่างเดินทางเยือนเมืองเหมียนหยาง เพื่อติดตามงานกู้ภัยและงานด้านการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย
ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว จนถึงขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 22,069 ราย และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งถึง 50,000 ราย
อย่างไรก็ดี ยังคงมีรายงานการพบผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวผ่านพ้นมาแล้วถึง 5 วัน โดยนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันผู้หนึ่งได้รับการช่วยชีวิตในเมืองเหวินฉวน หลังจากที่เขาถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังนาน 114 ชั่วโมง
นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมกู้ภัยในเมืองเป้ยฉวนสามารถดึงผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังออกมาได้อีก 33 คนในวันนี้ และเมื่อวานนี้คนงานเหมือง 6 คนเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่รอดชีวิต หลังจากที่พวกเขาติดอยู่ในหลุมอยู่นาน 88 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ