จีนประกาศไว้อาลัยเหยื่อแผ่นดินไหววันที่ 19-21 พ.ค.ขณะยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 30,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 19, 2008 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะทำงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวน พุ่งขึ้นเป็น32,477 คน บาดเจ็บ 220,109 คน และคาดว่าน่าจะมีผู้ที่ยังอยู่ในซากปรักหักพังอีกราว 9,500 คน 
เว็บไซต์ของรัฐบาลจีนปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกประกาศเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อผู้ประสบภัยในเหตุแผ่นดินไหวอำเภอเวิ่นชวน มณฑลเสฉวน โดยคณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 19-21 พ.ค.
ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลจีนสั่งการให้หน่วยงานทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัย หยุดกิจกรรมบันเทิงของทางการทั้งหมด ด้านกระทรวงต่างประเทศและกงสุลจีนในประเทศต่างๆให้จัดวางสมุดลงนามในวันที่ 19 พ.ค. และระงับการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกชั่วคราวตลอด 3 วันนี้ด้วย
ส่วนการกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ สหรัฐ สิงคโปร์และไต้หวันเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ แม้สภาพพื้นที่ที่เสียหายหนักจะทำให้การกู้ภัยมีความหวังน้อยมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังมีความเชื่อว่าน่าจะมีผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ