จีนเตรียมอพยพผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว 12 ล้านคนหนีฤดูฝนที่ใกล้เข้ามา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกำลังอพยพผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบ 32 ปีที่มณฑลเสฉวน เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานว่าจะมีฝนตกลงมาในมณฑลเสฉวนในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ 
เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการพลเรือนกล่าวว่า ครอบครัวอย่างน้อย 1 ล้านครอบครัว ที่ต้องเสียบ้านเรือนไปจากเหตุแผ่นดินไหว ต้องการที่พักอาศัยใหม่ ขณะที่ความช่วยเหลือจากต่างชาติยังคงหลั่งไหลมายังจีนอย่างไม่ขาดสาย โดยยูนิเซฟได้จัดส่งเต็นท์และปัจจัยบรรเทาทุกข์อื่นๆมาถึงเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเสฉวนเมื่อวานนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เพิมขึ้นเป็น 34,074 ราย บาดเจ็บอีก 245,963 ราย และคาดว่ายังมีประชาชนที่ถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังอีก 32,361 ราย
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาที่พักให้กับประชาชน เพื่อป้องกันประชาชนเหล่านี้จากการระบาดของโรคและฤดูฝนที่ใกล้เข้ามาในพื้นที่มณฑลเสฉวนและมณฑลอื่นๆ ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องเรียกร้องให้ประเทศผู้บริจาคต่างชาติส่งเต็นท์มาให้จีนก่อนเป็นอันดับแรก
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดว่า จะมีฝนตกลงมาที่เมืองเหวินฉวนและเป่ยฉวน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์ของแผ่นดินไหวในปริมาณถึง 1.2 นิ้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ