เวิลด์วิชั่นชี้จีนอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูจากเหตุแผ่นดินไหวถึง 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวิล์ด วิชั่น หรือ องค์การศุภนิมิตรเปิดเผยว่า จีนอาจจะต้องใช้เวลามากถึง 10 ปีในการฟื้นฟูจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบ 58 ปี ล่าสุด รัฐบาลจีนได้เร่งจัดหาที่พักให้กับประชาชนกว่า 12 ล้านคนที่ต้องไร้ที่อยู่อาศัยอันเนื่องมาจากภัยพิบัติครั้งนี้
เจฟฟรีย์ ไรท์ โฆษกของเวิลด์ วิชั่นในสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เราจะได้เห็นการอพยพประชาชนครั้งใหญ่ และอาจจะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าที่จีนจะฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่จากภัยพิบัติครั้งนี้
ทั้งนี้ เวิลด์ วิชั่นได้มีส่วนในการจัดส่งอาหาร เสื้อผ้า และปัจจัยทางการแพทย์ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจีน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้อาคารบ้านเรือน 5.4 หลังคาเรือนต้องพังทลาย และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายอีก 21.4 ล้านหลัง และข้อมูลล่าสุดที่ได้เมื่อวานนี้ จีนมีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไปแล้ว 40,075 ราย บาดเจ็บอีก 247,645 ราย
เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาที่พักพิงให้กับประชาชน 12.4 ล้านคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค เนื่องจากใกล้จะถึงฤดูฝนในมณฑลเสฉวนและมณฑลใกล้เคียงโดยรอบ ในขณะที่รัฐบาลจีนเองได้ขอให้ประเทศผู้บริจาคจัดส่งเตนท์เป็นอันดับแรกให้กับจีน
เจียง หลี่ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการพลเรือนจีน กล่าวว่า เราขอให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวหาที่พักพิงกับญาติหรือเพื่อนฝูง ในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังเปิดพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน และกล่าวได้ว่าจีนต้องการเตนท์อีกเป็นจำนวนมหาศาล โดยจีนได้รับเตนท์กว่า 278,000 หลังในพื้นที่ภัยพิบัติ และรัฐบาลได้สั่งการให้จัดหาเตนท์เพิ่มเติมอีก 700,000 หลัง และคาดว่าจะต้องการเตนท์อีกถึง 3 ล้านหลัง รวมถึงเตียงแบบที่พับเก็บได้ ถ้วยชาม และแก็สกระป๋อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ