ญี่ปุ่นรั้งอันดับ 5 ส่วนไทยติดอันดับ 118 ในดัชนีความสงบสุขโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ติดอันดับประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในโลกในอันดับ 5 สำหรับการจัดทำดัชนีความสงบสุขโลกประจำปี ซึ่งเป็นการจัดทำขึ้นโดยสตีฟ คิลเลลี นักธุรกิจและดิ อิโคโนมิสท์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นถูกจัดอันดับให้อยู่รองจาก ไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์ โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศสมาชิก G8 เพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ติดอันดับท็อปเทนของดัชนีดังกล่าว ซึ่งชึ้ให้เห็นว่าภายในประเทศมีความสงบสุขและไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย แม้ว่าจะมีการรายงานว่า ญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับจีนและเกาหลีเหนือ
สำหรับประเทศไทยนั้น ติดอันดับที่ 118
รายงานชี้ว่า มาตรการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงทางสังคม เช่น ระดับการก่ออาชญากรรมที่รุนแรง แนวโน้มของการก่อเหตุประท้วงอย่างรุนแรง และตัวเลขการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดในโลก นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณทางการทหารในระดับต่ำต่อเปอร์เซนต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ
การจัดอันดับครั้งนี้ใช้ปัจจัยชี้นำ 24 ประเด็น อาทิ จำนวนของการทำสงครามภายในและนอกประเทศ ระดับของการเคารพในสิทธิมนุษยชน การนำเข้าและส่งออกอาวุธ เพื่อที่จะใช้วัดสันติภาพในเงินปริมาณในช่วงเวลาที่จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ