เอแบคโพลล์เผยคนหนุน"สมัคร"นั่งนายกฯลดฮวบ แนะปรับ ครม.แก้ปัญหาการเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจสถานการณ์การเมืองปัจจุบันในสายตาสาธารณชนพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 87.8% รู้สึกอึดอัดกับพฤติกรรมของนักการเมืองในขณะนี้ และเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในบ้านเมืองได้
ประชาชนส่วนใหญ่ 58.6% ต่างรู้สึกผิดหวังกับพรรคการเมืองในเรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งหากมีการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น รัฐมนตรีที่คนส่วนใหญ่ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนมากที่สุดถึง 39.5% คือนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รองลงมาคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย 37.8% และนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 33.9%
ทั้งนี้หากเปรียบเทียบการสนับสนุนนายสมัครในการทำหน้าที่บริหารประเทศระหว่างเดือน ก.พ.51 กับเดือน พ.ค.51 จะพบว่า ประชาชนให้การสนับสนุนนายสมัครเพียง 21.4% ลดลงเกินครึ่งจากในเดือน ก.พ.51 ซึ่งอยู่ที่ 45.4% ส่วนทางออกที่ประชาชนส่วนใหญ่ 38.6% เห็นว่าดีที่สุดสำหรับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ คือ การปรับคณะรัฐมนตรีและให้รัฐบาลทำงานต่อไป ขณะที่ 26.6% เห็นว่าให้เลือกตั้งใหม่
"แนวโน้มที่ทรุดตัวลงเช่นนนี้เป็นสัญญาณที่อันตรายต่อเสถียรภาพของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องเร่งดำเนินการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งบานปลายในเขตเมืองหลวง" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ
เอแบคโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 2,008 ตัวอย่าง ระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ