การส่งออกเต๊นท์ของจีนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการส่งออกหรือความเคลื่อนไหวของสินค้าโภคภัณฑ์ ยกเว้นสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ เช่น เต๊นท์ 
นายเฉินยอมรับว่าสินค้าบางประเภท อาทิ เต๊นท์ กำลังประสบปัญหาด้านการส่งออก เนื่องจากขณะนี้ รัฐบาลเรียกร้องให้ผู้ผลิตเต๊นท์ซึ่งถือเป็นสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว จัดหาสินค้าป้อนให้กับความต้องการในประเทศ มากกว่าที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงกำลังหารือถึงประเด็นนี้กับผู้ซื้อต่างชาติบางราย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ปากีสถาน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้จัดหาเต๊นท์มากกว่า 150,000 หลังให้แก่จีน หลังจากที่เหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 5 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย
โดยรัฐบาลจีนกล่าวว่า มีความต้องการเต๊นท์ประมาณ 3 ล้านหลังสำหรับมอบให้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแก่ประชาชนผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว แต่กลับต้องไร้ที่อยู่
ด้านประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนได้เดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิตเต๊นท์สองแห่งในมณฑลเจ้อเจียงในภาคตะวันออกของประเทศ โดยผู้นำจีนเรียกร้องให้บริษัททั้งสองแห่งผลิตเต๊นท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย แต่ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำเรื่องคุณภาคของสินค้าด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ