จีนเผยต้องการยาฆ่าเชื้อจำนวนมาก-ย้ำเดินหน้าแผนฟื้นฟูระยะยาวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลี่ เฉิงยูน ผู้ว่าการมณฑลเสฉวน เปิดเผยว่า ตอนนี้พื้นที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในเสฉวนกำลังต้องการยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีซากศพที่ยังติดค้างอยู่ในซากปรักหักพังที่ยังไม่สามารถนำออกมาได้ ทางการเกรงว่าจะเกิดการติดเชื้อหรือโรคระบาดได้ จึงจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อพ่นในพื้นที่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดของการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวว่า จีนได้เริ่มภารกิจฟื้นฟูความเสียหายในระยะยาวเพื่อช่วยประชาชนที่รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้ว ในขณะที่ปัจจัยคุกคามล่าสุด คือ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆและระดับน้ำที่สูงขึ้นในมณฑล ซึ่งประชาชน 5.5 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย
จีนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้ความช่วยเหลือมาเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตแทนการค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งนายกฯจีนที่ได้ลงพื้นที่ภัยพิบัติเป็นครั้งที่ 2 กล่าวว่า ภารกิจตอนนี้เป็นภารกิจที่หนักหนาสาหัสและเป็นภารกิจที่จะต้องในใช้เวลาดำเนินการนาน
ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวที่เสฉวนเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงและทำให้มีประชาชนมากกว่า 80,000 รายเสียชีวิตหรือสูญหาย และทำลายอาคารบ้านเรือนไปถึง 5.4 หลังคาเรือน สร้างความเสียหายกว่า 21.4 ล้านหยวน
นายกฯจีนสั่งการให้หน่วยกู้ภัยเร่งดูดน้ำออกมาจากแอ่งน้ำขนาดใหญ่ถึง 33 แห่งที่เกิดขึ้นภายหลังเกิดเหตุดินถล่ม เนื่องจากแอ่งน้ำเหล่านี้อาจจะทำให้เขื่อนกั้นน้ำพังทลายลงมา และเร่งอพยพประชาชนที่พักพิงอยู่ในบริเวณใกล้ๆกับแอ่งน้ำดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ