IN FOCUS: แพนด้าจีนโหย...หลังแผ่นดินไหวกีดขวางเส้นทางลำเลียงไผ่

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหตุแผ่นดินครั้งรุนแรงที่มณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมานอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับประชาชนชาวจีนหลายล้านคนแล้ว ยังได้ทำลายที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ ตลอดจนป่าไผ่ ซึ่งเป็นอาหารจานโปรดของแพนด้า 
โจว เสี่ยวผิง เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์วิจัยและคุ้มครองแพนด้านยักษ์จีนที่หวู่หลง กล่าวว่า ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่หวู่หลง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวขนาด 8 ริคเตอร์นั้น กำลังประสบปัญหาในการหาแหล่งอาหารแพนด้า เนื่องจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาหลายครั้ง และยังทำให้ดินถล่มและถนนหนทางบนภูเขาได้รับความเสียหาย
ศูนย์คุ้มครองแพนด้ายักษ์ที่เป่าซิงได้หาทางช่วยเหลือแพนด้าที่ศูนย์หวู่หลง โดยจัดส่งต้นไผ่และใบไผ่สดๆมาให้แพนด้าที่ศูนย์หวู่หลงตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องใช้เวลานานกว่าปกติกว่าที่ใบไผ่จะถึงมือแพนด้า เนื่องจากถนนหนทางที่ใช้ขนส่งอยู่ในสภาพที่เลวร้าย
เจ้าหน้าที่จีนได้ลำเลียงแพนด้าไปอยู่ที่พักพิงแห่งใหม่ที่มีความปลอดภัยมากขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นานนัก แต่ก็มีปัญหาเรื่องอาหารตามมา เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถย้ายป่าไผ่ตามแพนด้ายักษ์เหล่านี้ได้
จาง กุยจวน รองผู้อำนวยการของศูนย์หวู่หลง กล่าวว่า แพนด้าเป็นสัตว์ที่เรื่องมากเกี่ยวกับอาหาร มันจะกินเฉพาะไผ่สดๆเท่านั้น และจะกินไผ่ถึง 10-18 กิโลกรัมต่อวัน ตอนนี้ สำรองอาหารที่ศูนย์เหลืออยู่แค่พอกิน 2 วันเท่านั้น แพนด้าเหล่านี้จำเป็นต้องกินโจ๊กในวันที่ 3 แทน
แผ่นดินไหวที่เสฉวนทำให้เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์หวู่หลงซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฉิงตูเสียชีวิตไป 5 ราย แพนด้าได้รับบาดเจ็บ 2 ตัว และสูญหายอีก 6 ตัว โดยมีแพนด้าที่สูญหายไปจำนวน 4 ตัวกลับมาอยู่ที่ศูนย์แล้ว เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาแพนด้าที่หายไปอีก 2 ตัว
เพื่อเป็นการบรรเทาสถานการณ์ขาดแคลนอาหาร สำนักงานป่าไม้จีนได้สั่งการให้มีการจัดส่งไผ่เป็นการฉุกเฉินจำนวน 1,500 กิโลกรัม และอาหารประเภทอื่นๆให้กับแพนด้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่คาดว่า อาหารเหล่านี้คงจะรองรับแพนด้าไม่ได้นานนัก เพราะถนนที่เชื่อมระหว่างเมืองเฉิงตูกับหวู่หลงนั้นได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว
ด้วยเหตุนี้ จึงมีการส่งแพนด้าอีก 6 ตัวไปยังศูนย์เพาะพันธุ์แพนด้าที่หยาน เนื่องจากศูนย์ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวน้อยกว่า และได้มีการจัดส่งแพนด้าอีก 8 ตัวไปยังปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามแผนการเพิ่มสีสันให้กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะเปิดตัวขึ้นในวันที่ 8 ส.ค.นี้ แพนด้าเหล่านี้ถูกย้ายเข้าบ้านใหม่ขนาด 800 ตารางเมตรที่สวนสัตว์ปักกิ่ง ซึ่งภายในมีคอกอยู่ 7 คอก ติดเครื่องปรับอากาศ และกล้องวงจรปิด รวมทั้งลานเล่นอีก 4 แห่ง
เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ปักกิ่งยืนยันว่า แพนด้าเหล่านี้จะได้กินไผ่สดๆ 240 กิโลกรัม รวมทั้งหน่อไม้ แอ็ปเปิ้ล แครอท นมผง และขนมปังที่ทำจากข้าวโพด
จางกล่าวต่อไปถึง แพนด้าที่ศูนย์หวู่หลง 47 ตัวอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและแข็งแรงดี รวมทั้งทวน ทวน และหยวน หยวน คู่แพนด้าที่จีนเตรียมส่งมอบให้ไต้หวัน โดยศูนย์อาจจะส่งแพนด้าไปยังศูนย์แพนด้าอื่นๆอีก เนื่องจากคอกแพนด้า 14 แห่งที่อยู่ในศูนย์ถูกทำลายลงเพราะแผ่นดินไหว
แม้ว่า ศูนย์แพนด้าหวู่หลงจะตั้งอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาทางเหนือของเมืองเฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวน และถนนสายคดเคี้ยวที่ทอดตัวเข้าสู่ศูนย์แพนด้าแหล่งนี้ถูกกีดขวางจากดินถล่มเป็นบางส่วนเนื่องจากความแรงของแผ่นดินไหว แต่แพนด้าเหล่านี้ก็ยังถือว่าโชคดีมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล แม้ว่าจะไม่ได้กินอาหารสุดโปรดอย่างไผ่ชั่วคราวก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ