จีนเตรียมระเบิดทำนบเพื่อระบายน้ำในเสฉวน หวั่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองกำลังทหารของจีนเตรียมระเบิดทำนบกั้นทะเลสาบที่เกิดจากเหตุดินถล่มจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 32 ปี เพื่อระบายน้ำออกจากทะเลสาบเนื่องจากหวั่นเกรงว่า กระแสน้ำจะล้นทะลักและไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆที่กำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูจากเหตุธรณีพิบัติครั้งรุนแรง
กองกำลังทหารและวิศวกรราว 600 นายกำลังร่วมกันระเบิดทำนบที่ทำให้เกิดทะเลสาบจากเมืองเป่ยฉวนในมณฑลเสฉวนมาตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มของคืนวานนี้ โดยได้นำรถแทร็กเตอร์และเครื่องไม้เครื่อมือสำหรับขุดดินเข้าช่วยในการระบายน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเตรียมพร้อมที่จะอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ดังกล่าว
"จะมีการอพยพประชาชนประมาณ 100,000 คน เพื่อความปลอดภัยตามแผนการระบายน้ำออกจากทะเลสาบ" หลิว หนิง หัวหน้าวิศวกรประจำกระทรวงทรัพยากรน้ำกล่าว
ทั้งนี้ ทะเลสาบถังเจียซาน เป็นหนึ่งในทะเลสาบ 35 แห่งที่เกิดจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางการรายงานวานนี้ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 65,080 คนและมีผู้สูญหาย 23,150 คน อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อทางหลวงและถนนหนทางหลายสายที่ตัดผ่านเทือกเขาทางตะวันออกของมณฑลเสฉวน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศษหินและดินจากภูเขาที่ถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวจนกลายเป็นทำนบปิดขวางทางไหลของน้ำนั้นทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำถังเจียชานสูงขึ้นอีก 1.6 เมตร (5.2 ฟุต) และเหลืออีกเพียง 26 เมตรจะล้นขอบเขื่อน
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ส่งวิศวกร ทหารและตำรวจกว่า 1,800 นาย พร้อมระเบิด 10 กิโลกรัม (22 ปอนด์) เพื่อนำไปใช้ในการระเบิดซากปรักหักพังที่ถล่มลงมากีดขวางทางระบายน้ำ เพื่อเปิดทางไหลของน้ำในทะเลสาบออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ