เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในพม่าเผย เหยื่อนาร์กีสยังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในพม่าเผย เหยื่อพายุนาร์กีสกว่า 2.4 ล้านคนยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากนานาชาติกลับเข้าถึงพม่าได้อย่างเชื่องช้า
"การเข้าถึงพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดีมีความคืบหน้าบ้างเล็กน้อย โดยคนงานจำนวนหนึ่งสามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวได้แล้ว" เวอร์โรนิก เทอร์เรส จากหน่วยแพทย์ไร้พรมแดน กล่าวเมื่อวานนี้ที่กรุงเทพฯ "อย่างไรก็ตาม เรายังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์จากทั่วโลก"
กลุ่มสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าให้คำมั่นว่าจะผ่อนปรนข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เดินทางเข้าพม่าได้เร็วขึ้น ถึงกระนั้น รัฐบาลพม่ายังคงตั้งเงื่อนไขมากมายจนทำให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าถึงพม่าอย่างล่าช้า
องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่ามีเหยื่อพายุนาร์กีสเพียง 40% ที่ได้รับความช่วยเหลือตั้งแต่เกิดเหตุขึ้นเมื่อเกือบ 1 เดือนแล้ว ในขณะเดียวกันนานาชาติก็ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้จนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะอนุญาต ส่วนผู้ที่เข้าไปในพม่าได้แล้ว เกือบทั้งหมดจะถูกเจ้าหน้าที่จากทางการพม่าตามติดไปด้วยทุกแห่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก นาร์กีส   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ