IATA ยกเลิกการออกตั๋วเครื่องบินแบบกระดาษ หันมาใช้ระบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมขนส่งทางอากาศ (IATA) ได้ออกประกาศให้ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารทุกสายการบินทั่วโลกยกเลิกการออกบัตรโดยสารแบบกระดาษและเปลี่ยนมาเป็นระบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา 
โจวานนี่ บิสิญานี่ ผู้อำนวยการ IATA ได้ประกาศการเริ่มต้นศักราชใหม่ของการเดินทางทางอากาศที่มีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากกว่า โดย IATA ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการออกบัตรโดยสารแบบกระดาษมาตั้งแต่ปี 2004
บัตรโดยสารแบบอิเล็คทรอนิคส์คือการเดินทางแบบที่ผู้โดยสารไม่ต้องถือบัตรโดยสารกระดาษอีกต่อไป โดยข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารจะถูกบันทึกไว้ในระบบออนไลน์ของคอมพิวเตอร์ของสายการบิน เมื่อผู้โดยสารมีความประสงค์จะเดินทางก็สามารถทำการสำรองที่นั่งผ่านทางช่องทางต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีการที่สะดวกมากขึ้นทั้งสำหรับสายการบินและผู้โดยสารแล้ว ระบบอิเล็คทรอนิคส์ยังช่วยให้อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกประหยัดค่าใช้จ่ายในการออกบัตรโดยสารแบบกระดาษได้ถึงปีละ 3 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 30 เมษายน สายการบินทั่วโลกได้ออกบัตรโดยสารแบบอิเล็คทรอนิคส์คิดเป็น 95% โดยในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มีสัดส่วนตัวเลขเกือบ 100%
ขณะที่ในบางประเทศซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตมีอัตราการออกบัตรโดยสารแบบอิเล็คทรอนิคส์อยู่ที่ 69% ส่วนในแอฟริกาอยู่ที่ 89% โดยประเทศเหล่านี้เริ่มใช้ระบบออกบัตรโดยสารอิเล็คทรอนิคส์ล่าช้ากว่าส่วนอื่นๆของโลก เนื่องจากสาเหตุบางประการ เช่น ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีและปัญหาด้านกฎระเบียบ ซึ่งส่งผลให้สายการบินบางแห่งในพื้นที่เหล่านี้ยังคงออกบัตรโดยสารแบบกระดาษ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระบบออกบัตรโดยสารแบบกระดาษเริ่มต้นเป็นครั้งแรกในยุค 1920 ส่วนการออกบัตรโดยสารแบบอิเล็คทรนิคส์เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในปี 1994

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ