โอลิมปิก 2008: จีนคุมเข้มการส่งพัสดุไปรษณีย์ หวังสกัดการทำระเบิดโจมตีโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเตรียมคุมเข้มการส่งพัสดุภัณฑ์ อาทิ ของเหลว ผงแป้ง อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อื่นๆที่อาจจะถูกนำมาใช้เป็นชิ้นส่วนของระเบิด โดยกฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค. และผู้ที่ต้องการส่งของที่อยู่ในรายการควบคุมจะต้องมีใบรับรองความปลอดภัยเป็นพิเศษจากหน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยก่อน
จีนได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในช่วงใกล้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง โดยสำนักงานไปรษณีย์ของจีนได้ประกาศว่า จะเพิ่มการตรวจสอบวัสดุที่มีการส่งไปยังเมืองต่างๆที่เป็นสถานที่จัดการแข่งขันหรือที่พักนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งได้แก่ เทียนจิน ชิงเต่า และเซี่ยงไฮ้
นอกจากนี้ จีนยังได้ออกมาตรการควบคุมการนำของเหลวและกระเป๋าถือขึ้นมาบนเที่ยวบินภายในประเทศตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนก็ได้เตือนย้ำมาโดยตลอดตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วว่า กลุ่มก่อการร้ายถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดต่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนส.ค.นี้
หน่วยรักษาความปลอดภัยของจีนได้จัดการซ้อมเพื่อรับมือกับภัยจากการก่อการร้ายหลายครั้ง ทั้งการจำลองสถานการณ์การปล้นเครื่องบิน และการรับมือกับระเบิดกัมมันตรังสี
ทั้งนี้ จีนจะใช้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 80,000 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยในช่วงการแข่งขัน ซึ่งรวมถึงกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระดับมืออาชีพ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ