กต.เสนอแผนที่ใหม่เขาพระวิหารให้ครม.พิจารณา หลังสมช.เห็นชอบ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 17, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระสำคัญที่เข้าสู่การพิจารณา คือ กระทรวงการต่างประเทศจะนำแผนที่เขาพระวิหารที่ประเทศกัมพูชาจัดทำขึ้นใหม่ ที่กัมพูชาจะขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น โดยไม่มีพื้นที่พัฒนาหรือพื้นที่อนุรักษ์ล้ำเข้ามาในพื้นที่ที่ทั้ง 2 ฝ่ายอ้างสิทธิทับซ้อน ซึ่งล่าสุดสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนที่เขาพระวิหารฉบับใหม่นี้แล้ว
"หาก ครม.เห็นชอบ ก็จะรับมอบอำนาจไปลงนามในแถลงการณ์ร่วม จากนั้นจะมีการแจ้งให้ทางกัมพูชาได้รับทราบ เพื่อให้กัมพูชาส่งแผนที่ดังกล่าวไปให้คณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ เพื่อพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 32 ที่ประเทศแคนาดา" นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าว
ด้านกระทรวงคมนาคม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม จะนำโครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศที่ใช้เครื่องยนต์ NGV จำนวน 6,000 คัน ซึ่งรวมอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์และสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้แก่คนกรุงเทพฯ
กระทรวงการคลัง จะเสนอให้มีการพิจารณาเพิ่มอัตราค่าครองชีพให้กับข้าราชการระดับ 1-5 ของกระทรวงการคลังเพื่อให้เหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอให้มีการพิจารณาการยกเลิกค่าเค(ค่าส่วนต่างต้นทุนการก่อสร้าง) 4% ให้กับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งเป็นคู่สัญญากับภาครัฐและได้รับผลกระทบจากราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ